In Global

จีนโชว์เทคโนโลยีการขุดเจาะอัจฉริยะ ช่วยเพิ่มปริมาณขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ



เทคโนโลยีขุดเจาะอัจฉริยะ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นนำเชิงกลยุทธ์ระดับ A ของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (China Academy of Science: CAS) ได้สร้างความก้าวหน้าที่โดดเด่นในการใช้งานที่หลุมผลิตน้ำมันในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

ความก้าวหน้าของระบบอุปกรณ์ที่ล้ำสมัยและการวิจัยที่เกี่ยวข้องมีความสำคัญต่อการปกป้องทรัพยากรพลังงานของประเทศ

เทคโนโลยีล้ำสมัยดังกล่าวประกอบด้วยการถ่ายภาพความต้านทานแม่เหล็กไฟฟ้าultra-deep azimuthal แบบลึกพิเศษที่พัฒนาขึ้นเองในจีนและการนำทางที่แม่นยำของเป้าหมายสามมิติ โดยช่วยให้สามารถระบุลักษณะเฉพาะที่แม่นยำของโครงสร้างบ่อน้ำมันและก๊าซใต้ดิน ขณะเดียวกันก็นำทางไปยังตำแหน่งการขุดที่เหมาะสมที่สุดอย่างแม่นยำ 

การทดสอบการผลิตที่ดำเนินการเมื่อต้นเดือนสิงหาคมปีนี้ 2566 เผยให้เห็นผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ หลุมผลิตน้ำมันดังกล่าวให้ผลผลิตน้ำมัน 13.5 ตันและก๊าซธรรมชาติ 42,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งมากกว่าผลผลิตของหลุมใกล้เคียงประมาณ 5 เท่า

สิ่งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซจากแหล่งกักเก็บเฉพาะเหล่านี้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นข้อพิสูจน์ถึงความน่าเชื่อถือของเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่ช่วยให้การขุดเจาะแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติลึกของจีนมีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำ

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../China-s-smart.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02Cg6HbxLWgSj7n9Mpa6ZhjsM3XNyCeer9nY19sjN3MoqsaXXwPmosryuv8YXvsixgl&show_text=true&width=500