In News

ปคบ.รวบเครือข่ายขายล๊อตเตอรี่ออนไลน์หลอกผู้บริโภค



กรุงเทพฯ-บุกรวบเครือข่ายขบวนการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล สแกนแล้วนำมาขายต่อ หลอกลวงผู้บริโภค

วันนี้ (29 มีนาคม 2564) เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. และพ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก. ปคบ. ได้ร่วมกันแถลงต่อผู้สื่อข่าว กรณีจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งได้ร่วมกันโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบออนไลน์ แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้ซื้อจริง โดยมีรายละเอียดดังนี้         

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลภายใต้การอำนวยการของ นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล, ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล, พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้บูรณาการร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. และพ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก. ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.1 บก.ปคบ.ทำการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งได้ร่วมกันโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบออนไลน์ แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับ

ผู้ซื้อจริง ดังนี้

                  รายที่ 1 และ 2 นายแดง สงวนนามสกุล อายุ 44 ปี ในฐานะส่วนตัว และในฐานะนิติบุคคล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 558/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 และในฐานะส่วนตัว ตามหมายจับศาลอาญาที่ 562/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564   โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าร้านมินิบิ๊กซี ซอยนนทบุรี 39 ท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 00.30 น.

                  รายที่ 3 นายทิวากร สงวนนามสกุล อายุ 44 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 559/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยจับกุมได้ที่หอพักไม่มีชื่อ เลขที่ 160/21 ซอยไฟฟ้า 3 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 06.00 น.

                  รายที่ 4 นางรัชนี สงวนนามสกุล อายุ 56 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 564/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยจับกุมได้ที่บริเวณบ้านของพักของผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 07.10 น.

                  รายที่ 5 นางสาวพราวภัสสร สงวนนามสกุล อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 565/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าที่ทำการองค์การบริการส่วนตำบลแห่งหนึ่ง จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 08.00 น.

                  รายที่ 6 นางสาวสิรินุช สงวนนามสกุล อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 565/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้า สภ.เมืองขอนแก่น ถนนกลางเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 09.40 น.

                  รายที่ 7 นางสาวทิตาภรณ์ สงวนนามสกุล อายุ 38 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 563/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยจับกุมได้ที่ กก.1 บก.ปคบ. ศูนย์ราชการอาคารบี ชั้น 4 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 14.00 น.

                   รายที่ 8 นางสาวปัทมา สงวนนามสกุล อายุ 37 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 560/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยจับกุมได้ที่ กก.1 บก.ปคบ. ศูนย์ราชการอาคารบี ชั้น 4 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 เวลา 09.39 น.

                  รายที่ 9 นายคำรณ สงวนนามสกุล อายุ 43 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 561/2564 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยจับกุมได้ที่ กก.1 บก.ปคบ. ศูนย์ราชการอาคารบี ชั้น 4 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 เวลา 09.59 น.

ซึ่งทั้งหมดต้องหาว่ากระทำผิดฐาน“ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน,ร่วมกันจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่ง ตามบัญชี ข. (หมายเลข16) โดยมิได้รับอนุญาต

พฤติการณ์กล่าวคือ บก.ปคบ.ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกันสืบสวนกรณี บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด กับพวก ได้สร้างแพลตฟอร์มชื่อแพนด้า ลอตเตอรี่ (Panda Lottery) ผ่านทางเว็บไซต์ url: https://pdlotto.com/ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหลอกลวงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับบุคคลทั่วไป โดยนำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการสแกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้ว บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด มิได้ส่งมอบ สลากฯ ฉบับจริงให้ลูกค้า เพื่อทำการตรวจสอบ และเก็บรักษา แต่อย่างใด โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ จะเก็บรักษาสลาก ฯ ฉบับจริงไว้ให้ลูกค้าเอง จะได้ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสูญหาย และชำรุด ซึ่งจากการสืบสวนในคดีนี้พบว่า หลังจากที่บริษัทได้สแกนบันทึกสลาก ฯ และจำหน่ายทางเพจออนไลน์แล้ว บริษัทฯ ยังได้แอบนำสลากฉบับจริงบางฉบับนำมาจำหน่ายซ้ำให้กับลูกค้ารายอื่นอีก จากพยานหลักฐานที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่า บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด และพวก มีการแบ่งหน้าที่กันในการกระทำความผิด พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และได้ยื่นคำร้องขอหมายจับบุคคลดังกล่าวต่อศาลอาญา กระทั่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับบุคคลทั้ง 9 คนดังกล่าว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีมีการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อยู่ในขณะนี้ว่า สำนักงานสลากฯ ได้มีการติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและได้มีการตรวจสอบหมายเลขสลากที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ โดยงวดวันที่ 1 มีนาคม และ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่าเป็นสลากของตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ จำนวน 546 ราย ซึ่งได้ดำเนินการยกเลิกสัญญาและยกเลิกสิทธิในการลงทะเบียนซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ ไปเรียบร้อยแล้ว และยังคงตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สำนักงานฯ ได้มีหนังสือเตือนไปยังตัวแทนจำหน่ายและผู้ทำรายการซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ ทั่วประเทศให้ปฏิบัติตามสัญญาและหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

ในส่วนของการดำเนินการทางกฎหมายนั้น สำนักงานฯ ได้มีหนังสือไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษแพลตฟอร์มออนไลน์ เรื่องการขายสลากเกินราคา ซึ่งขณะนี้ได้มีการเปรียบเทียบปรับไปแล้วหลายรายการ และบางรายอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิด

พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ สำนักงานสลากฯ ยังไม่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ผ่านทางเว็บไซต์แต่อย่างใด และขอเตือนผู้ซื้อสลาก ให้ระมัดระวังการซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ถ้ายังไม่ได้รับสลากมาไว้ในมือ เมื่อถูกรางวัลก็มีความเสี่ยงอาจจะไม่มีสลากมาขึ้นเงินรางวัล และขอเตือนผู้ขายสลาก รวมถึงผู้ที่เปิดขายสลากผ่านเว็บไซต์และมีการคิดค่าบริการเพิ่ม ทำให้ราคาสลากเกิน 80 บาท ถือเป็นการจำหน่ายสลากเกินราคา เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ในส่วนของตัวแทนขายที่สมัครไว้กับแต่ละแพลตฟอร์มหากท่านไม่มั่นใจว่าแพลตฟอร์มที่ท่านสมัครเป็นตัวแทนขายมีสลากจริงหรือไม่ ท่านอาจจะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดไปด้วย ดังเช่นที่ตำรวจจับกุม สำหรับตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ หากนำสลากไปขายต่อ หรือขายช่วง จะถูกยกเลิกสัญญา และยกเลิกสิทธิในการลงทะเบียนทำรายการซื้อจองล่วงหน้าตลอดชีวิตเช่นกัน

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอให้ซื้อผู้ขายที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีฉบับจริง มีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่ายที่สามารถตรวจสอบสอบได้ และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมาย หรือมีการขายสลากกินแบ่งเกินราคา สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1135, ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ.,เพจเฟซบุ๊ก“กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค” เว็บไซต์ www.cppd.go.th หรือหรือที่ศูนย์รับแจ้งข้อมูลข่าวสารของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 0-2528-9999