In Global

จีนโชว์ความก้าวหน้าในนิวเคลียร์ฟิวชัน ที่ควบคุมได้'ดวงอาทิตย์เทียม'รุ่นใหม่



 จีนประสบความสำเร็จในเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชันที่ควบคุมได้เมื่อวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

บริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน (CNNC) ผู้พัฒนา ระบุว่า หวนหลิว-3 ซึ่งเป็น "ดวงอาทิตย์เทียม" เจเนอเรชันใหม่ของประเทศ ดำเนินการในโหมดการจำกัดระดับสูงด้วยกระแสพลาสมา 1 ล้านแอมแปร์ได้เป็นครั้งแรก

ความก้าวหน้าครั้งนี้ทำให้ระดับการปฏิบัติงานของอุปกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันที่ใช้สนามแม่เหล็กเพื่อกักขังพลาสมาของจีนอยู่แถวหน้าของโลก และเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันของประเทศ

หวนหลิว-3 ซึ่งพัฒนาโดยจีน เป็นสถานที่วิจัยขนาดใหญ่สำหรับนิวเคลียร์ฟิวชันที่ควบคุมได้

ในฐานะที่เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัย นิวเคลียร์ฟิวชันที่ควบคุมได้ถือเป็นวิธีการที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน โดยทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญในแผนงานเทคโนโลยี "สามขั้นตอน" ของจีนเกี่ยวกับ "เครื่องปฏิกรณ์นิวตรอนความร้อน เครื่องปฏิกรณ์เร็ว เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันที่ควบคุมได้" สำหรับการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์

ตามเป้าหมายการพัฒนาอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ในระยะยาวของจีน การประยุกต์ใช้พลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันคาดว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในกลางศตวรรษนี้

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-makes.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02E431ZFMwcESna3wJjV74LtBnoxrefUMVaVx3sQbNZNdSRwgexTYRvjCRnYqJQSp7l&show_text=true&width=500