In News

เลือกทต.หัวทะเลวุ่น!ร้องกกต.มีบัตรหาย



นครราชสีมา-ผู้สมัครหมายเลข 2 กลุ่มหัวทะเลก้าวหน้า ร้องบัตรเลือกตั้งหาย 1 ใบ ขอกกต. เร่งตรวจสอบ พบพิรุธมีการทำบัตรเลือกตั้งตัวอย่างเลียนแบบบัตรจริง 

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลหัวทะเล จังหวัดนครราชสีมา นายคมกริช มีปิยะเลิศ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล เบอร์ 2พร้อมด้วยผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลตําบลหัวทะเล จำนวน 12 คน ได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชน หลังจากเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 ได้มีการเลือกตั้งนายกเทศบาลตำบลหัวทะเล และมีบัตรเลือกตั้งสูญหายตามรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 พบว่าบัตรเลือกนายกได้หายจำนวน 1 ใบ ซึ่งในหน่วยนั้นมีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 353 คน แต่จากการตรวจสอบบัตรพบมี 352 บัตร 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้สมัครท่านนึง ได้มีการว่าจ้างให้ทำบัตรตัวอย่างเลือกตั้งนายกเทศมนตรี โดยกากบาทหมายเลข 1 จำนวน 10,000 บาท เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 อีกทั้งมีการทำบัตรตัวอย่างบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล โดยกากบาทเลือกหมายเลข 4 5 6 7 8 9 โดยทำเครื่องหมายกากบาท ได้ไม่เกิน 6 หมายเลข โดยทำสีบัตรตัวอย่างบัตรเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเป็นสีม่วงอ่อน บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล เป็นสีม่วงอ่อน ซึ่งคลายคลึงกกับบัตรเลือกตั้งของจริงเป็นอย่างมาก ซึ่งการทำบัตรตัวอย่าง บัตรเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ไม่ควรกาหมายเลย 1 เป็นแบบอย่าง ควรจะกากกระบาทหมายเลย 100 ขึ้นไป และบัตรตัวอย่างเลือกตั้ง ของ สมาชิกสภาเทศบาลไม่ควรกาหมายเลข 4-9 ควรจะกาหมายเลข 100 กว่าขึ้นไป ฝากถึงกกต ช่วยตรวจสอบ และวินิจฉัย ซึ่งเรื่องนี้ทางผู้สมัครได้มีการเข้าไปแจ้งความที่สภเมืองนครราชสีมาและส่งหนังสือร้องไปทางกกตจังหวัดนครราชสีมาเพื่อให้สอบสวนข้อเท็จจริงแต่ก็ยังไม่ได้รับรายงานผลว่า จะชี้แจงให้กับผู้สมัครว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรกับเรื่องนี้ 

พันจ่าเอกสมหวัง แพงฤทธิ์ ปลัดเทศบาลตำบลหัวทะเล และตำแหน่งผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ได้ชี้แจงกับทางผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคมซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง หลังจากนั้นในช่วงเย็นได้มีการนับผลคะแนน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ที่วัดป่าศรัทธารวม ตำบลหัวทะเล มีผู้มาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งจำนวน 353 คน แต่เมื่อนับคะแนนพบว่าเจอบัตรจำนวน 352 ใบ ซึ่งพบว่าขาดหายไปจำนวน 1 ใบ โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นบัตรที่การนายกเทศมนตรี ซึ่งจากการคาดการณ์คาดว่าประชาชนที่เลือกนั้นน่าจะนำกลับบ้านไปจำนวน 1 ใบ และหย่อนหีบลง 1 ใบ ซึ่งอาจจะเกิดจากความไม่รู้ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบ และขณะนี้ได้มีการแจ้งเรื่องไปทางเจ้าหน้าที่กกต เพื่อให้รับทราบเรื่องราวดังกล่าว ส่วนการจะมีการตรวจสอบประวัติและนับคะแนนใหม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับทางกกตในการที่จะตัดสินใจ

ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา