EDU & Tech-Innovation

'ม.ธุรกิจบัณฑิตย์-รร.ระยองวิทยาคม'คว้า รางวัลชนะเลิศตอบปัญหากม.วันรพีปี'66



กรุงเทพฯ-มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์และโรงเรียนระยองวิทยาคมคว้ารางวัลชนะเลิศแข่งขันตอบปัญหาทางกฎหมายทั่วประเทศเนื่องในวันรพี ประจำปี พ.ศ. 2566

วันนี้(2กันยายน 2566)นายธีรศักดิ์ เงยวิจิตร เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายทั่วประเทศเนื่องในวันรพี ประจำปีพ.ศ. 2566 รอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยรางวัลจากประธานศาลฎีกา พร้อมทุนการศึกษา โดยมีนายวิญญู พิชัยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ประจำสำนักประธานศาลฎีกาเป็นผู้กล่าวรายงานณ ห้องประชุมสัญญา ธรรมศักดิ์อาคารสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

การจัดการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายเป็นกิจกรรมที่สำนักงานศาลยุติธรรมจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย ด้วยการเผยแพร่พระประวัติและพระกรณียกิจที่สำคัญของพระองค์ท่าน รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่สำคัญ และจำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยใช้กิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายเป็นเครื่องมือส่งเสริมให้เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนโดยทั่วไปศึกษาค้นคว้าจนมีความรู้ความเข้าใจหลักกฎหมายที่สำคัญ และมีความสนใจศึกษากฎหมายมากยิ่งขึ้น

สำหรับการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับอุดมศึกษา โดยจัดให้มีการแข่งขัน 2 รอบ คือ รอบคัดเลือก ซึ่งดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นในส่วนภูมิภาคแบ่งตามเขตอำนาจศาลในสังกัดสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาคทั้ง 9 ภาค และการแข่งขันในส่วนกลางกรุงเทพมหานคร โดยมีทีมที่เข้าร่วมโครงการทั้งประเทศรวม 469 ทีม ประกอบด้วย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 328 ทีม และระดับอุดมศึกษา จำนวน 141 ทีม ซึ่งมีทีมที่ชนะผ่านการแข่งขันในรอบคัดเลือก ทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษา รวมทั้งสิ้นจำนวน 64 ทีมขณะที่รอบชิงชนะเลิศ ได้ดำเนินการแข่งขันเสร็จสิ้นในวันนี้แล้ว

โดยทีมจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ชนะเลิศระดับอุดมศึกษาได้รับถ้วยรางวัลจากประธานศาลฎีกา พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท และใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับถ้วยรางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 80,000 บาท และใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปางได้รับถ้วยรางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 60,000 บาท และใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลชมเชย ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้รับถ้วยรางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 20,000 บาทและใบประกาศเกียรติคุณ

ขณะที่ผลการแข่งขันระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่โรงเรียนระยองวิทยาคมได้รับถ้วยรางวัลจากประธานศาลฎีกา พร้อมทุนการศึกษาจำนวน100,000 บาท และใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยได้รับถ้วยรางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 80,000 บาท และใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยาได้รับถ้วยรางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 60,000 บาท และใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และโรงเรียนพุนพินพิทยาคมได้รับถ้วยรางวัลจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมทุนการศึกษาจำนวน 20,000 บาท และใบประกาศเกียรติคุณ

นายธีรศักดิ์ เงยวิจิตร เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมกล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าแข่งขันว่า กิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจหลักกฎหมายของเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนโดยทั่วไปได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายให้แก่เยาวชน ซึ่งถือเป็นอนาคตของชาติและเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป อีกทั้งยังเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย ที่ทรงมีคุณูปการต่อวงการกฎหมายและวงการศาลไทยอย่างอเนกอนันต์