EDU & Tech-Innovation

สพฐ.ศรีสะเกษ-1เปิดโครงการพัฒนาคน ดันรร.อนุบาลจว.นำพัฒนาเด็กปฐมวัย



ศรีสะเกษ-ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 เปิดโครงการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต “เด็กปฐมวัย” ด้าน สพฐ. ดันโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด เป็นแกนนำพัฒนาเด็กปฐมวัย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 กันยายน 2566 ณ หอประชุมโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ นายสุเทพ ศรบุญทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1(สพฐ.ศรีสะเกษเขต1 เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต “เด็กปฐมวัย” สำหรับโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด เรื่อง โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยมี นายสุรชาติ ทอนศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

นายสุเทพ ศรบุญทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการพัฒนาและยกระดับคุณภาพเด็กปฐมวัยถูกกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย บูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เด็กปฐมวัยทุกคนในประเทศได้รับการดูแล พัฒนา และจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งในการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ จำเป็นต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักถึงแนวปฏิบัติที่ดีระดับปฐมวัย (Best Practice) และการพัฒนานวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของประเทศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 ร่วมกับศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบโรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ ได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาระดับปฐมวัยโรงเรียนในสังกัดจำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 ให้มีสมรรถนะที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

อีกทั้งยังพัฒนาครูและบุคลากรในการจัดการศึกษาปฐมวัยให้มีความรู้และทักษะที่สอดคล้องกับหลักการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน สนับสนุนนวัตกรรมทางการศึกษาที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ตามช่วงวัย สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โครงการครั้งนี้ใช้ระยะเวลาในการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการจำนวน 1 วัน มีการการนำเสนอ “แนวปฏิบัติที่ดีระดับปฐมวัย (Best Practice)” โดย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 จำนวน 11 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ โรงเรียนอนุบาลวัดพระโต โรงเรียนอนุบาลกันทรารมย์ โรงเรียนอนุบาลโนนคูณ โรงเรียนอนุบาลยางชุมน้อย โรงเรียนอนุบาลวังหิน โรงเรียนอนุบาลพยุห์ โรงเรียนอนุบาลน้ำเกลี้ยง โรงเรียนบ้านรุ่ง โรงเรียนบ้านหนองหวาย และโรงเรียนบ้านคูชอด เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับเขตพื้นที่ และขยายผลต่อยอดการดำเนินงานเกี่ยวกับการนำนวัตกรรม รูปแบบหรือแนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัยไปสู่หน่วยงานและสถานศึกษาบูรณาการการทำงานร่วมกัน ในการจัดการศึกษาปฐมวัยไปสู่การปฏิบัติต่อไป

ลักขณา กงแก้ว  ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ  //  รายงาน