In News

กทม.ตรวจคลองแสนแสบปลื้มชุมชนร่วม



กรุงเทพฯ-ปลัดกทม.ปลื้มชุมชนริมคลองร่วมมือพัฒนาฟื้นฟูคลองแสนแสบ 

(31 มี.ค. 64) นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบในพื้นที่เขตวัฒนา พร้อมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากชุมชน ว่า จากที่กรุงเทพมหานครได้รับนโยบายจากรัฐบาลให้พัฒนาและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการพัฒนาฟื้นฟูคลองแสนแสบมาอย่างต่อเนื่องในหลายด้านไปพร้อมกัน โดยในส่วนของข้อกฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยน้ำเสียลงคลอง สำนักงานเขตได้ลงไปสำรวจให้คำแนะนำผู้ประกอบการ บริษัท ห้างร้าน ไม่ให้ปล่อยน้ำเสียลงคลอง ต้องปรับทำระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงคลอง รวมถึงการพัฒนาน้ำในคลองแสนแสบ ปัจจุบันกรุงเทพมหานครกำลังดำเนินการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ครอบคลุม 21 เขตริมคลองแสนแสบ และสำนักการระบายน้ำ กทม. มีแผนก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียให้ครอบคลุมครบทั้ง 50 เขต 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการพัฒนาริมฝั่งคลอง กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชนในพื้นที่ อาทิ เขตวัฒนาได้รับความร่วมมือจากชุมชนสุเหร่าบ้านดอน พัฒนาริมคลองจากที่เคยรกร้าง ให้เป็นสวนหย่อมที่ร่มรื่นสวยงาม ชุมชนที่อาศัยในบริเวณยังได้พื้นที่ใช้สอย เป็นที่พบปะ ทำกิจกรรมร่วมกัน  และหากมีการพัฒนาต่อยอดจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ก็จะสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้ดีขึ้น อย่างไรก็ดีจากการนั่งเรือตรวจสภาพริมคลองแสนแสบพบว่าบางจุด บางพื้นที่เขตยังไม่เป็นระเบียบอยู่บ้าง  เช่น มีการวางของเกะกะ กีดขวางทางเดิน ซึ่งสำนักงานเขตจะลงไปทำความเข้าใจกับประชาชน และเร่งซ่อมแซมกำแพงเขื่อนที่ชำรุดให้มีสภาพดี รวมถึงต้นไม้ที่วางประดับต้องปรับและเพิ่มเติมให้สวยงามยิ่งขึ้น  

 

จากนั้น เวลา 13.30 น. ปลัดกรุงเทพมหานครลงตรวจเยี่ยมการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองแสนแสบบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เขตมีนบุรี ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตในการปรับปรุงภูมิทัศน์แนวริมคลองแสนแสบ โดยจะจัดทำเป็นภาพวาดเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ ความเป็นมา วิถีชีวิต รวมถึงภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองมีนบุรีตามแนวคลองแสนแสบ ตั้งแต่อดีต

ปัจจุบัน จนถึงอนาคต รวมทั้งจัดทำเป็นภาพวาดสีน้ำมันบนแผ่นไม้อัดซีเมนต์ (viva board) จำนวน 2 จุด คือ บริเวณฝั่งสวนเฉลิมพระเกียรติ ร. 9 ขนาดความสูง 3.60 เมตร ยาว 37 เมตร และบริเวณแนวริมคลองแสนแสบฝั่งตรงข้ามสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ขนาดความสูง 2.40 เมตร ยาว 30 เมตร

เวลา 14.30 น. ปลัดกรุงเทพมหานครตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียและระบบบำบัดน้ำเสียมีนบุรี ระยะที่ 1 ตั้งอยู่ที่ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ตอนมีนบุรี เขตมีนบุรี โครงการดังกล่าวมีความสามารถในการบำบัดน้ำเสีย 10,000 ลบ.ม./วัน ครอบคลุมพื้นที่บริการประมาณ 4.43 ตารางกิโลเมตร ความยาวท่อรวมประมาณ 4,656 เมตร (ท่อขนาด 600 มม. และ 1,000 มม. วางใต้คลองทั้งหมด) มีบ่อดักน้ำเสีย 34 บ่อ ระยะเวลาดำเนินการ 720 วัน เริ่มต้นสัญญา 18 พ.ย.62 สิ้นสุดสัญญา 6 พ.ย.64 หากโครงการแล้วเสร็จจะลดปัญหาความเน่าเสียของคลองในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เช่น คลองแสนแสบ คลองสามวา คลองสองต้นนุ่น และคลองเจ๊ก ในเขตมีนบุรี และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการบำบัดน้ำเสีย เป็นแหล่งทัศนศึกษาของนักเรียน นักศึกษา ปัจจุบันผลการดำเนินการผลงานที่ทำได้คิดเป็นร้อยละ 28.27 (ณ วันที่ 31 มี.ค. 64)