In News

ระทึก!!ร้อนจัดไฟไหม้ดงปรือหวิดลามเข้าชุมชน



นครปฐม-ระทึกทั้งหมู่บ้าน ไฟไหม้ดงปรือหวิดลามเข้าบ้านเรือนประชาชนโชคดีแจ้งเจ้าหน้าที่สกัดเพลิงไว้ทัน

วันที่ 31 มีนาคม 2554 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดไฟไหม้ดงปรือใกล้บ้านเรือนประชาชนเป็นบริเวณกว่าบนเนื้อที่กว่า 15 ไร่ ที่ต.บางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐม โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถน้ำจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบางเลนและพื้นที่ใกล้เคียง มาเร่งระดมฉีดนำขณะที่ไฟลุกไฟไหม้อย่างรุนแรงเปลวควันพวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้ามืดดำ ที่อาศัยมีเศษขี้เถ้าฟุ้งกระจาย

โดยนาย อภิวัฒน์ เค้าภูไทย ว่าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลตําบลบางเลนได้นำรถแบคโฮมาขุดล่องคันดินกั้นเปลวไฟไม่ให้เข้าใกล้บ้านเรือนประชาชน และได้ชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งได้ช่วยกันสกัดกั้นไม่ให้แสงเพลิงลุกลามเข้ามาใกล้บ้านเรือนประชนชน ในสถานการณ์เจ้าหน้าที่ทำงานค่อนข้างลำบากเนื่องจากบริเวณรอบๆด้านเป็นป้าดงปรือที่มีต้นสูงยาวท่วมหัว ซึ่งเป็นที่โล่งมีลมพัดกรรโชกแรงเป็นช่วงๆและโหมจะเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งรถดับเพลิงนั้นเข้าไปใกล้ค่อนข้างลำบาก โดยการเกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้างกินเวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมงเปลวไฟก็ยังไม่ดับลง แสงไฟจะลุกขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตามกระแสลม ทางเจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำสกัดเอาไว้เป็นระยะ 

จากการสอบถามชาวบ้านเล่าว่ามีแรงงานชาวเมียนมาร์ที่เช่าบ้านอยู่ในซอยนั้นติดกับดงปรือได้ทำการเผาขยะ อยู่ๆก็ได้เกิดไฟได้ลุกไหม้ขึ้นมา มีควันพวยพุ่งดำลอยเต็มท้องฟ้า ตนเองได้แจ้งไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสารภัยเทศบาลเมืองเลนให้นำรถน้ำมาฉีด สกัดเพราะใกล้บ้านเรือนประชาชน และมีใบหญ้าที่ถูกไฟเผาแล้วลอยมาตามกระแสลม อย่างต่อเนื่อง