In Global

จีนเผยยินดีแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ ในการแก้ไขวิกฤตยูเครน



จาง ฮั่นฮุย เอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซียกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2566 ว่า “จีนพร้อมที่จะมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการบรรเทาวิกฤตยูเครนและแก้ไขทันที” 

จางกล่าวปาฐกถาที่โต๊ะกลมเอกอัครราชทูตเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยและโครงการริเริ่มด้านมนุษยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตยูเครน ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันการทูตแห่งกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย

Sergei Lavrov  รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และเอกอัครราชทูตจากกว่า 30 ประเทศก็เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

จางกล่าวว่าจีนมีจุดยืนที่เป็นกลางและเป็นกลางต่อวิกฤตยูเครน ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตว่ามีสาเหตุทางประวัติศาสตร์และการปฏิบัติที่ซับซ้อน โดยการจะแก้ไขวิกฤตได้อย่างสมบูรณ์นั้นจำเป็นต้องแก้ไขทั้งต้นเหตุและผลของปัญหา

"ทุกฝ่ายควรปฏิบัติตามแนวคิดเรื่องความมั่นคงร่วมกัน ครอบคลุม ร่วมมือ และยั่งยืน และส่งเสริมการสร้างสถาปัตยกรรมความมั่นคงของยุโรปที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน" จางกล่าว

เขาย้ำว่าหลักการ 4 ประการ ความพยายามร่วมกันใน 4 ด้าน และข้อสังเกต 3 ประการที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ถือเป็นแนวทางพื้นฐานของจีนในการระงับวิกฤตทางการเมือง และกล่าวว่าจีนดำเนินการเชิงปฏิบัติเพื่อยุติวิกฤตทางการเมืองมาโดยตลอด

จีนเผยแพร่รายงานจุดยืน 12 ประเด็นเกี่ยวกับการยุติวิกฤตการณ์ทางการเมืองในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับมาพูดคุยสันติภาพอีกครั้ง

ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ประเทศจีนได้ส่งหลี่ ฮุย ทูตพิเศษ เพื่อเริ่มการเดินทาง 2 สัปดาห์ไปยังยุโรป โดยพบปะกับผู้นำหรือนักการทูตชั้นนำจากประเทศและองค์กรต่างๆ รวมถึงยูเครน เยอรมนี และสหภาพยุโรป เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงทางการเมืองของวิกฤตการณ์ยูเครน

จางกล่าวว่าสถานการณ์ในยูเครนยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ จีนยินดีที่จะทำทุกอย่างที่เอื้อต่อการบรรเทาสถานการณ์และส่งเสริมการเจรจา

เอกอัครราชทูตจีนยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้เหตุผลและยับยั้งชั่งใจ หลีกเลี่ยงความรุนแรงและการขยายตัวของวิกฤต ทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมผลกระทบที่ล้นออกมาจากวิกฤต และป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมในวงกว้าง

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-09-16/China-willing-to-play-constructive-role-in-resolving-Ukraine-crisis-1n8EvP2wGfS/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0APR42KHHXxrEgkR1GtzFYd9VG2AEd2wYuViux4p7QVeHjcmhdQUtErnEXexH5LF1l&id=100064570308558