In Global

‘เศรษฐกิจยามราตรี’แรงขับเคลื่อนใหม่ ในการบริโภคของ‘ไคฝู’



ปักกิ่ง, 18 ก.ย. (ซินหัว) - เศรษฐกิจยามค่ำคืนกำลังกลายเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ของการเติบโตด้านการบริโภคในเขตไคฝู เมืองฉางซา มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน โดยสร้างพลวัตใหม่แก่การพัฒนาเศรษฐกิจของฉางซา

เศรษฐกิจยามค่ำคืนหมายถึงกิจกรรมทางธุรกิจที่เกิดขึ้นระหว่างเวลา 18.00-06.00 น. ในภาคบริการ ทั้งการจับจ่ายซื้อของ การจัดเลี้ยง ความบันเทิง และการพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ในเศรษฐกิจของจีน

เศรษฐกิจยามค่ำคืนที่มีความหลากหลาย กลายเป็นวิถีที่สำคัญในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างเฉพาะเจาะจง อีกทั้งพื้นที่การบริโภคเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมยามค่ำคืนยังเกิดขึ้นมากมายในไคฝู อันเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจยามค่ำคืนคืนของฉางซา

ที่ผ่านมา ไคฝูทุ่มพัฒนาสภาพแวดล้อมการบริโภคและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับวิธีดำเนินธุรกิจ ย่านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมถนนเฉาจงถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่รัฐบาลไคฝูได้ผลักดัน ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมอีกหลายแห่งที่ยังทรงเสน่ห์ท่ามกลางการบูรณะฟื้นฟู ขณะที่อาคารสมัยใหม่อันหลากหลายได้เติมแต่งความทันสมัยแก่ถนนอายุนับร้อยปีสายนี้

พื้นที่ธุรกิจยามค่ำคืนของย่านดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ราว 40,000 ตารางเมตร และถือเป็นดาวรุ่งในบรรดาแหล่งเศรษฐกิจยามราตรีของไคฝู

นอกจากนี้ ไคฝูยังส่งเสริมเศรษฐกิจยามค่ำคืนผ่านการผสมผสานระหว่างธุรกิจ การท่องเที่ยว วัฒนธรรม และการจัดเลี้ยง โดยแสวงหารูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ตลอดจนเส้นทางการพัฒนาสำหรับเศรษฐกิจยามค่ำคืน

ปัจจุบัน ไคฝูมีถนนเชิงพาณิชย์ที่มีลักษณะเฉพาะรวม 11 สาย และมีศูนย์การค้าระดับภูมิภาค 9 แห่ง ที่เปิดทำการในช่วงกลางคืน ขณะที่รูปแบบเศรษฐกิจกลางคืนที่มีความหลากหลายของไคฝูได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค
------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/385207_20230918 , https://en.imsilkroad.com/p/336116.html)
------------------------
ภาพประกอบข่าว
(ทิวทัศน์ยามค่ำคืนบริเวณทางแยกในเขตไคฝู เมืองฉางซา มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน)