In Global

'อำเภอจิ้งเล่อ' บ้านเกิดควินัวแดนมังกร หนุนอุตสาหกรรมควินัวแก้จน 



ปักกิ่ง, 18 ก.ย. (ซินหัว) - เมื่อเร็วๆ นี้ มีการจัดงานประชุมการพัฒนาคุณภาพสูงอุตสาหกรรมควินัว ประจำปี 2023 (2023 Quinoa Industry High-quality Development Forum) ณ อำเภอจิ้งเล่อ มณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน เพื่อนำเสนอผลลัพธ์การเก็บเกี่ยวผลผลิต ตลอดจนการพัฒนาอุตสาหกรรมควินัวให้มีคุณภาพสูง

จิ้งเล่อเป็นอำเภอสาธิตด้านควินัวในมณฑลซานซี ที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่าร้อยละ 60 ในตลาดภายในประเทศ ทั้งในภาคของธัญพืชที่ยังไม่แปรรูปและผลิตภัณฑ์แปรรูปแล้ว

แหล่งข่าวระบุว่า ไม่กี่ปีที่ผ่านมา จิ้งเล่อให้ความสำคัญต่อการฟื้นฟูและการบูรณาการอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์เป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบัน ทางอำเภอได้จัดตั้งสวนอุตสาหกรรมควินัวขึ้นโดยเฉพาะ มีการบูรณาการกับงานวิจัยและการฝึกอบรมทางวิทยาศาสตร์ และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และคลังสินค้าระบบความเย็น 

เซวียนเหวินเสี่ยว เลขาธิการประจำอำเภอจิ้งเล่อกล่าวว่า สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน แต่คือการเดินทางสำรวจและประยุกต์ใช้นวัตกรรม หลังผ่านการทำงานหนักมาเป็นเวลา 12 ปี การปลูกควินัวในจิ้งเล่อก็ขยายวงกว้าง บริษัทด้านควินัวขยายตัว และผลิตภัณฑ์ควินัวก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นและมีศักยภาพมากกว่าเดิม

อำเภอจิ้งเล่อเริ่มทดลองปลูกควินัวในปี 2011 และได้รับการขนานนามว่าเป็น "บ้านเกิดควินัวของจีน" ในปี 2013 ควินัวมีบทบาทสำคัญในการบรรเทาความยากจนและกระบวนการฟื้นฟูชนบทของอำเภอ โดยมีครัวเรือนทั้งหมด 12,000 ครัวเรือนเข้าร่วมในอุตสาหกรรมนี้ สร้างรายได้ครัวเรือนต่อปีเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่า 3,000 หยวน (ราว 14,700 บาท)
----------------------------
(เรียบเรียงโดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/385210_20230918 , https://en.imsilkroad.com/p/336123.html) 
----------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานตรวจสอบข้าวที่บริษัทแห่งหนึ่งในนครฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 28 ต.ค. 2022)