In Global

‘บ.แบตเตอรี่จีน’เร่งขยายตลาดต่างแดน รับกระแสรถยนต์ไฟฟ้า-กักเก็บพลังงาน



ปักกิ่ง, 18 ก.ย. (ซินหัว) - บรรดาผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนได้เร่งการขยายธุรกิจในต่างประเทศ เช่น ก่อสร้างโรงงาน ท่ามกลางความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และการกักเก็บพลังงานที่สูงขึ้นทั่วโลก

สถาบันต่างๆ คาดการณ์ว่ากำลังการผลิตติดตั้งของตลาดแบตเตอรี่ทั่วโลกจะพัฒนาจากขนาดกิกะวัตต์-ชั่วโมง (GWh) เป็นเทระวัตต์-ชั่วโมง (TWh) และจะเติบโตต่อไปอีกจนทะลุ 3 เทระวัตต์-ชั่วโมง ภายในปี 2030 โดยคาดว่ากำลังการผลิตติดตั้งแบตเตอรี่ของจีนจะครองสัดส่วนราวร้อยละ 45

ขณะนี้บริษัทในเครือบริษัทโกชัน ไฮ-เทค (Gotion High-Tech) ในสหรัฐฯ กำลังเดินหน้าสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในสหรัฐฯ โดยมุ่งเน้นเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน การกักเก็บแบบแพ็ก และการบูรณาการระบบกักเก็บพลังงาน โรงงานแห่งนี้มีกำหนดเริ่มการผลิตในปี 2024 โดยจะกลายเป็นโครงการลงทุนแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในรัฐอิลลินอยส์จนถึงขณะนี้ และจะสร้างงานในท้องถิ่น 2,600 ตำแหน่ง

ด้านอีวีอี เอเนอร์จี (EVE Energy) ประกาศเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่าได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับบริษัทรีแมค เทคโนโลยี (RIMAC TECHNOLOGY) ณ งานนิทรรศการไอเอเอ (IAA) ที่เมืองมิวนิกของเยอรมนี ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในการผลิตสินค้าแบตเตอรี่ที่ล้ำสมัยในยุโรปโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2027 และจะร่วมกันสร้างห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าที่ยั่งยืนและเหมาะสมกับท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งแวดล้อมของภาคการขนส่งและภาคพลังงานของยุโรป

ขณะนี้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังคงอยู่ในช่วงที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีแนวโน้มการพัฒนาพลังงานใหม่ในระยะยาว และเมื่อเทียบกับตลาดในประเทศ การรุกตลาดในตลาดยุโรปและสหรัฐฯ ถือว่ายังมีศักยภาพอีกมาก ด้านออเรียนต์ ซีเคียวริตีส์ (Orient Securities) เปิดเผยว่าจากการที่ตลาดสินค้ากักเก็บพลังงานยังไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ในตลาดดังกล่าว อุตสาหกรรมแบตเตอรี่จะมีศักยภาพในการเติบโต ท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มขึ้นของยานพาหนะพลังงานใหม่และศักยภาพของภาคการกักเก็บพลังงาน
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/385214_20230918 , https://en.imsilkroad.com/p/336091.html)
--------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานทดสอบแบตเตอรี่ที่โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมในเมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน)