In Global

‘เหลียนอวิ๋นกั่ง’รุกจัดประชุมความร่วมมือ ‘รถไฟด่วนจีน-ยุโรป’



ปักกิ่ง, 21 ก.ย. (ซินหัว) - เมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) เมืองเหลียนอวิ๋นกั่ง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้จัดการประชุมความร่วมมือรถไฟด่วนจีน-ยุโรป (China-Europe Railway Express Cooperation Forum) โดยมีตัวแทนเข้าร่วมราว 500 คน จากประเทศและภูมิภาคต่างๆ 29 แห่ง เพื่อแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกด้านการเดินหน้าการพัฒนารถไฟด่วนจีน-ยุโรปอย่างมีคุณภาพสูง  พร้อมขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การค้าและการลงทุน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการเชื่อมต่อทางบก-ทางทะเล

งานในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยได้เปิดตัวเว็บไซต์รถไฟด่วนจีน (CR Express) ที่ไม่เพียงเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลรถไฟด่วนจีน-ยุโรปเท่านั้น แต่ยังให้การสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับบริษัทที่ใช้บริการต่างๆ ของรถไฟสายดังกล่าวด้วย

เหล่าผู้เชี่ยวชาญระบุว่าที่ผ่านมา รถไฟด่วนจีน-ยุโรป ในฐานะโครงการเรือธงและเป็นแบรนด์ที่สำคัญของแผนริเริ่มฯ ได้เสริมแรงผลักดันใหม่ๆ แก่การพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ทั้งยังประกันเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ 

ข้อมูลระบุว่าเจียงซูเป็นหนึ่งในมณฑลแรกๆ ของจีนที่เปิดให้บริการรถไฟสายดังกล่าว โดยช่วง 8 เดือนแรกของปี 2023 มีเที่ยวเดินทาง 1,504 เที่ยว ขณะที่เดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียว มีจำนวนเที่ยวเดินทางสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 214 เที่ยว

ทั้งนี้ เมืองเหลียนอวิ๋นกั่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งตอนกลางของจีน เป็นปลายทางฝั่งตะวันออกของเส้นทางบกยูเรเซียใหม่ (New Eurasian Land) ที่มีระยะทาง 10,900 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางระหว่างประเทศที่เชื่อมระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก และในฐานะศูนย์กลางความร่วมมืออันแข็งแกร่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เหลียนอวิ๋นกั่งได้ดำเนินโครงการสำคัญ เช่น ฐานความร่วมมือโลจิสติกส์จีน-คาซัคสถาน และนิคมโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ (เหลียนอวิ๋นกั่ง) ขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/385944_20230921 , https://en.imsilkroad.com/p/336128.html)