EDU & Tech-Innovation

จัดมหกรรมเด็กและเยาวชนเมืองคนดีฯ ในวันเยาวชนแห่งชาติประจำปี2566



สุราษฏร์ธานี-วันที่ 22 กันยายน 2566 ที่บริเวณอาคารธงธน สิทธิคุณ โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานีนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมเด็กและเยาวชนเมืองคนดีเทิดไท้องค์ราชันย์เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๖ “สานพลังเยาวชนจิตอาสาในยุคดิจิทัล สู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน” โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ สังข์ทอง ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี คณะผู้บริหารโรงเรียนเมือง สุราษฎร์ธานี หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้โดยกิจกรรมในวันนี้ มีเด็กและเยาวชน/หน่วยงานภาครัฐ/ภาคเอกชน เข้าร่วมประมาณ 3,200 คน 

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 
1. พิธีเปิดงานโครงการมหกรรมเด็กและเยาวชนเมืองคนดีเทิดไท้องค์ราชันย์ เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2566 “สานพลังเยาวชนจิตอาสาในยุคดิจิทัล สู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน” เพื่อแสดงความจงรักภักดีในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทั้งสองพระองค์ 2. การมอบโล่/เกียรติบัตรรางวัล...เยาวชน คนดี ศรีตาปี ประจำปี 2566และผู้สนับสนุนกิจกรรมสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 44 ราย

3. การแสดงของเด็กและเยาวชนโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี 4. การแสดงนิทรรศการประวัติวันเยาวชน/ป้ายประวัติเยาวชนคนดี ศรีตาปี ประจำปี 2566 และการแสดงผลงานของภาคีเครือข่ายสภาเด็กและเยาวชน จำนวน 17 บูธ5. การแสดงคอนเสิร์ต วง Am Seatwo

ทั้งนี้นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานเด็กและเยาวชนของสถานศึกษาและหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2528 กำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์แห่งราชจักรีสองพระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ซึ่งทั้งสองพระองค์เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ในขณะที่ยังทรงพระเยาว์

สำหรับการจัดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2566 กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยได้กำหนดการจัดกิจกรรม ภายใต้หัวข้อ "สานพลังเยาวชนจิตอาสาในยุคดิจิทัล สู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน" เพื่อให้สภาเด็กและเยาวชนในทุกระดับ ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และเครือข่ายเด็กและเยาวชนดำเนินกิจกรรมแสดงศักยภาพเชิงบวก กล้าคิด กล้าแสดงออก อย่างสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนเกิดการมี ส่วนร่วม มีจิตสำนึกด้านจิตสาธารณะหรือจิตอาสาในชุมชนแผ่นดินเกิด รวมถึงภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กและเยาวชน ได้ตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กและเยาวชน