In Global

เผย‘ไส้กรอกแดงฮาร์บิน’ของดีท้องถิ่นจีน กำลังเป็นไวรัลทางสื่อดิจิทัล



ปักกิ่ง, 22 ก.ย. (ซินหัว) -หากมีโอกาสมาตั้งแคมป์ในเมืองฮาร์บินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน การได้ลิ้มรสไส้กรอกแดงฮาร์บินร้อนๆ สักคำ เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเพราะรสชาติอันโอชาของไส้กรอกท้องถิ่นนี้จะสร้างความทรงจำเฉพาะตัวให้กับคุณ

ไส้กรอกแดงฮาร์บินมีประวัติยาวนานกว่าร้อยปีเป็นไส้กรอกหมูรมควันและหมักตามแบบฉบับเฉพาะตัว มีต้นกำเนิดจากโรงทำไส้กรอกของโรงงานเก่าแก่อย่างชิวหลิน ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเขตเซียงฟางของเมืองฮาร์บิน

ไส้กรอกแดงของที่นี่หมักในไม้เนื้อแข็ง น้ำมันที่มีกลิ่นเนื้อไม้รวมถึงกลิ่นรมควันจะผสมผสานไปในไส้กรอก ทั้งยังทำให้ไส้กรอกดูมีสีสันและหอมยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดีเมื่อฤดูกาลเปลี่ยน ความชื้นและอุณหภูมิเตา ล้วนแต่ต้องอาศัยความชำนาญของช่างอบไส้กรอกในการจัดเตรียมไม้ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งช่างเหล่านี้เชี่ยวชาญในเทคนิคนี้มานานกว่า 10 ปี

หลังเทคนิคการผลิตไส้กรอกแดงฮาร์บินได้รับการยกย่องเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมณฑลเฮยหลงเจียง ในปี 2007 บรรดาผู้ผลิตในท้องถิ่นจึงหันมาสนใจการพลิกโฉมสู่ดิจิทัลและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต โดยกำหนดขั้นตอนการผลิตที่ผสานการแปลงข้อมูลเป็นดิจิทัลและการใช้ฝีมือคนอย่างเป็นลำดับ

ปัจจุบัน ฮาร์บิน ชิวหลิน ลีดเดอร์ฟูดส์ จำกัด (Harbin Churin leaderfoods Co., Ltd.) สามารถผลิตไส้กรอกแดงได้ 100 ตันต่อวัน และเกือบ 5,000 ตันต่อปี นับตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการขาย บริษัทใช้จัดการดิจิทัลและการควบคุมขั้นตอนที่เกี่ยวข้องอย่างแม่นยำ ทั้งยังพัฒนารสชาติให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นโดยอาศัยข้อมูลขนาดใหญ่ (big data)

ทั้งนี้ ไส้กรอก "ไร้แป้ง" เครฟิชรสจัดจ้านที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ก็มียอดขายดีเป็นพิเศษ
-------------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing with Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/386450_20230922 ,  https://en.imsilkroad.com/p/336124.html) 
-------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ไส้กรอกแดงย่างในเมืองฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 15 ก.ค.)