In Global

'หนานหนิง'เวทีแห่งความร่วมมือที่สำคัญ ในการเปิดกว้างทางธุรกิจจีน-อาเซียน



ปักกิ่ง, 22 ก.ย. (ซินหัว) – ปี 2023 นี้ ถือเป็นวาระครบรอบ 10 ปีของข้อเสนอการสร้างประชาคมจีน-อาเซียนซึ่งมีอนาคตร่วมกัน ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึง10 ปีโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ทั้งยังเป็นวาระครบรอบ 20 ปีของงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN Expo หรือ CAEXPO) และการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน 

งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนครั้งที่และการประชุมฯ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2004 ณ เมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนก็จัดเป็นประจำทุกปี และหนานหนิงก็กลายเป็นเจ้าภาพถาวรของงาน ทำให้เกิด "ช่องหนานหนิง" (Nanning channel) ซึ่งเป็นเวทีสำคัญสำหรับการเปิดกว้างและความร่วมมือระหว่างจีน-อาเซียน

เหลียงชิ่ง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการลงทุนของหนานหนิงกล่าวว่าช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หนานหนิงได้ลงนามในโครงการเกือบ 300 โครงการระหว่างงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน รวมเป็นเงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านหยวน (ราว 9.88 แสนล้านบาท) 

นอกจากนี้ งานมหกรรมฯ ยังช่วยยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาเซียนอย่างมีประสิทธิผลตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา โดยการค้าทวิภาคีระหว่างอาเซียนและจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.62 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2004 มาเป็น 9.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 35.29 ล้านล้านบาท) ในปี 2022

จีนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียนเป็นเวลา 14 ปีติดต่อกัน และอาเซียนเองก็เป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของจีนติดต่อกันมาเป็นเวลานาน 3 ปี

นอกจากการค้าแล้ว “ช่องทางหนานหนิง” ยังเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความผูกพันระดับประชาชนของสองฝ่ายด้วยเช่นกัน

อนึ่ง ขณะนี้จีนและอาเซียนได้มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกันมากกว่า 200,000 คนแล้ว โดยประเทศในกลุ่มอาเซียนมีการจัดตั้งสถาบันขงจื่อ 42 แห่ง และห้องเรียนขงจื่ออีก 39 แห่ง
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/386451_20230922 , https://en.imsilkroad.com/p/336130.html) 
--------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนและการประชุมสุดยอดทางธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน จัดขึ้นในหนานหนิงเมื่อ 16-19 ก.ย.)