In Global

‘ซูโจว’ส่วนผสมที่ลงตัวของเมืองโบราณ ผสานนวัตกรรมอุตสาหกรรมระดับโลก



ปักกิ่ง, 21 ก.ย. (ซินหัว) – เมืองซูโจวในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างความดั้งเดิมและความทันสมัย และไม่เพียงแต่เป็นเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งภูมิภาคพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Delta) ด้วย

ซูโจวเป็นที่ตั้งของพื้นที่คุ้มครองทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมระดับเมืองแห่งชาติแห่งแรกและแห่งเดียวในจีน ปัจจุบัน ซูโจวกำลังมุ่งสร้างศูนย์กลางนวัตกรรมอุตสาหกรรมที่มีอิทธิพลระดับโลก

นับตั้งแต่ต้นปี 2023 พื้นที่คุ้มครองดังกล่าวและเขตกูซูได้เพิ่มการบูรณาการด้านวัฒนธรรม การค้า และการท่องเที่ยวเป็นสองเท่า โดยมุ่งเน้นไปที่รูปแบบธุรกิจใหม่ เช่น อุตสาหกรรมโรงแรมและวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์

ในอนาคต ซูโจวจะมุ่งใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ของตน อาทิ สวนจีน และปรับใช้งานกับฉากทัศน์เชิงนวัตกรรมใหม่ๆ ในภาคการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การบริโภค การดูแลสุขภาพ และการศึกษา เป็นต้น

ซูโจวยังมีสถานที่สำคัญด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่อีกเป็นจำนวนมาก เช่น โครงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมช่างเฉิงเหมิน สำหรับเขตกูซู จะมีการผสมผสานจุดชมวิวและย่านการค้าเข้าด้วยกัน ปรับปรุงเครือข่ายการคมนาคม สิ่งอำนวยความสะดวก และพัฒนารูปแบบเชิงพาณิชย์อย่างเป็นระบบ

นอกจากนี้ซูโจวยังมีนโยบายปกป้องอาคารโบราณและบ้านเก่า รวมถึงการนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มสำหรับการปกป้องและฟื้นฟูเมืองโบราณ 
ขณะเดียวกัน พื้นที่คุ้มครองและเขตกูซูได้ดำเนินแผนปฏิบัติการด้านการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ระยะเวลา 3 ปี และตั้งเป้าฟื้นฟูพื้นที่ว่างขนาดหนึ่งล้านลูกบาศก์เมตรในอีก 3 ปีข้างหน้า
------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/386449_20230922 , https://en.imsilkroad.com/p/336160.html)