In News

ไทยใหญ่เกณฑ์ทหารรับพม่า'เจ้ายอดศึก'ปฏิเสธพม่าจะเปิดฉากรบ



เชียงราย-พลเอก เจ้ายอดศึก ระบุข่าวทหารพม่าจะเปิดฉากสู้รบในพื้นที่ ยังไม่เป็นความจริง กองบัญชาการทหารสูงสุด ดอยไตยแลง สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ออกมาประกาศ รับเกณฑ์ทหารเสริม และพร้อมปกป้องประชาชนในรัฐฉาน ส่วน พระภิกษุ - สามเณร วัดฟ้าเวียงอินทร์  ขุดหลุมขุดอุโมงค์ เตรียมสถานที่หลบภัย เพื่อป้องกันการสู้รบตามแนวชายแดน

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2564 มีรายงานว่า สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS-SSA นำโดย พลเอก เจ้ายอดศึก ออกมาประกาศ รับเกณฑ์ทหารชาวไทยใหญ่เพิ่ม ที่รัฐฉานและที่อาศัยในต่างประเทศ ทั้งหญิง/ชาย รับตั้งแต่อายุ 18 ถึง40 ปี โดยประกาศผ่านช่อง ชมรมคนไตยช่วยชาติ ให้ผู้ที่มีความประสงค์อาศัยต่างประเทศและในรัฐฉาน ทางกองทัพไทยใหญ่ จะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดในการเดินทางมาเกณฑ์เป็นทหารไทยใหญ่ เพื่อเข้าร่วมปกป้องแผ่นดิน ประชาชนในรัฐฉาน เนืองจากในสถานการณ์ประท้วงในเมียนมา ทางกองทัพเมียนมา ได้เปิดฉากยิงโจมตีกองกำลังติดอาวุธกระเหรี่ยงอย่างต่อเนื่อง ทำให้กองทัพไทยใหญ่ จึงต้องเสริมกำลังพล ล่าสุดกองทัพเมียนมามีประกาศ หยุดยิงเริ่มเดือนเมษายน เพื่อให้ประชาชนได้เล่นประเพณีสงกรานต์ แต่ทาง กองทัพไทยใหญ่ RCSS/SSA ไม่นิ่งนอนใจ จึงเปิดรับสมัครทหารเกณฑ์ขึ้นมาใหม่ เพื่อเสริมกำลัง โดยผ่านกลุ่มชมรมคนไตยช่วยชาติ ชมรมคนไตยช่วยชาติ

ทั้งนี้ พล.อ.เจ้ายอดศึก ยันการแจ้งเตือนว่าทหารพม่าจะเปิดการสู้รบในพื้นที่ RCSS/SSA ยังไม่เป็นความจริง แต่กองทัพไทใหญ่ไม่ประมาท และยังกล่าวในที่ประชุมขับเคลื่อนกระบวนการสันติภาพ PPST ย้ำร่วมยืนหยัดกับประชาชนในการต่อต้านรัฐประหาร สนับสนุนการล้มรัฐธรรมนูญ 2008 จัดตั้งสหภาพสหพันธรัฐ และปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทางการเมืองทั้งหมด โดยได้ประสานไปยังกรุงเนปิดอว์ ได้รับการยืนยันว่าไม่ได้มีคำสั่งให้เปิดปฏิบัติการสู้รบ เข้าโจมตีกองกำลัง RCSS/SSA ที่อยู่พื้นที่ชายแดนประเทศไทย ตามที่มีเอกสารภาษาไทยระบุมาจากหน่วยประสานงานชายแดนเมียนมา-ไทย TBC ฝ่ายเมียนมา จ.ท่าขี้เหล็ก เป็นข่าวหลอกลวง แต่กองทัพไทยใหญ่ไม่ได้ประมาท ได้สั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในวันนี้ 3 เม.ย.64 ที่ผ่านมา พล.อ.เจ้ายอดศึก ได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์กับผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ภายในเมียนมา หลังการรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา มีประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมกันประท้วงอย่าสันติเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

ส่วนบรรยากาศในเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประชาชนยังดำรงชีพตามปกติ ร้านค้ายังเปิดจำหน่ายสินค้า ตลาดเช้า และตลาดเย็น ยังมีขายสินค้าการตามปกติ แต่มีบางส่วนของหน่วยงานราชการเมียนมา เช่น สถานที่ตำรวจเมืองท่าขี้เหล็ก ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหมุนเวียนกันเข้าเวร ในเครื่องแบบ และนอกเครื่องแบบ มีราวกั้น ไม่ให้รถยนต์ และผู้คนสัญจรผ่านไปมา เนื่องจากก่อนหน้าถูกปาด้วยวัตถุคล้ายระเบิดที่คาดว่าจะทำเองจากกลุ่มวัยรุ่นที่ขี่ จยย.ผ่านมา แต่ไม่มีความเสียหาย ทำให้ต้องตรึงกำลังหน้าที่ทำการ 

ทางด้าน พระภิกษุ  สามเณร วัดฟ้า เวียงอินทร์  วัดสองแผ่นดิน ไทย-เมียนมาร์  ตั้งอยู่ชายแดน จ.เชียงใหม่-เชียงราย แนวชายแดนไทย-เมียนมา ใกล้กับฐานดอยดำ ของ สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS-SSA วันนี้เริ่ม ขุดหลุมขุดอุโมงค์ เตรียมสถานที่หลบภัย เพื่อป้องกัน การสู้รบตามแนวชายแดนไทย เมียนมา เนื่องจากฐานดอยดำ เป็นฐานที่มั่นที่ตั้งอยู่บนชัยภูมิที่สูง ในส่วนของวัดที่ตั้งอยู่ที่ลุ่มต่ำกว่ามีความเสี่ยงมากถ้าหากมีการสู้รบกันด้วยปืนใหญ่อัตราจร  อาจทำให้มีลูกหาไม่เจอ มาลงฝั่งวัดได้ง่ายๆ เพื่อความไม่ประมาท เจ้าอาวาสได้นำลูกวัดขุดหลุมกึ่งเพลาะกึ่งหลบภัยเอาไว้ก่อน

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย