In Bangkok

เขตบางนา-ลาดกระบังเพิ่มประสิทธิภาพ การระบายน้ำจุดเสี่ยงน้ำท่วมในพื้นที่



กรุงเทพฯ-นางสาวโศรยา วัธชนะ ผู้อำนวยการเขตบางนา กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการประสานความร่วมมือสำรวจจุดคอขวดที่อาจส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำในพื้นที่ว่า สำนักงานเขตบางนา ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ กทม.ลงพื้นที่สำรวจจุดคอขวดของคลองบางนา ช่วงซอยบางนา-ตราด 30 เพื่อหาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยได้ดำเนินโครงการขุดลอกคลองบางนาเสร็จสิ้นครบถ้วนแล้ว ส่วนโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.คลองบางนา ช่วงจากบริเวณมูลนิธิสายใจไทยถึงเขื่อนเดิมบริเวณถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ขณะเดียวกันได้ร่วมกันจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำความสะอาด จัดเก็บขยะวัชพืชเปิดทางน้ำไหล รักษาสภาพคลองบางนาและคลองสาขา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์และเข้มงวดกวดขันไม่ให้ประชาชนทิ้งขยะ กิ่งไม้และใบไม้ลงในคลองบางนาและคลองสาขา ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการในสังกัด กทม.จัดตั้งศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เขตบางนา เพื่อเตรียมพร้อมบริหารจัดการน้ำเมื่อเผชิญเหตุการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่เขตบางนา ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ฝ่ายเทศกิจ อปพร.เขตบางนา กองเครื่องจักรกล สำนักการระบายน้ำ กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และจัดรถรับ-ส่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังให้สามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย พร้อมเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่

นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง กทม.กล่าวว่า เมื่อเกิดฝนตกในพื้นที่เขตลาดกระบัง จะมีปริมาณน้ำฝนท่วมผิวจราจรและทำให้พื้นผิวถนนลด หรือแคบลงเป็นคอขวดบริเวณแยกกิ่งแก้ว ซึ่งสำนักงานเขตลาดกระบังได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เทศกิจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด เร่งจัดเก็บขยะบริเวณหน้าตะแกรงรับน้ำ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ควบคุมเครื่องสูบน้ำที่กำหนดไว้บริเวณคลองบัวลอย จำนวน 2 เครื่อง ขนาด 16 นิ้ว และ 10 นิ้ว เร่งเดินเครื่อง เพื่อช่วยระบายน้ำที่ท่วมขังบริเวณดังกล่าวให้ลดระดับโดยเร็วที่สุด ส่วนจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่เป็นบริเวณจุดเสี่ยงคือ บริเวณคลองบัวลอยและบริเวณชุมชนเคหะร่มเกล้า จะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตฯ ควบคุมการเปิด-ปิดเครื่องสูบน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนต้นไม้ที่อยู่ใกล้บริเวณตู้ควบคุมได้ประสานฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ให้ตัดแต่งกิ่งไม้ เพื่อป้องกันการหักโค่นล้มทับตู้ควบคุม