In News

คุกมหาสารคามเตรียมที่ขังคดีเมาแล้วขับช่วงสงกรานต์



มหาสารคาม-เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม เตรียมพร้อมสถานที่ควบคุมผู้ต้องหาคดีเมาแล้วขับ  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564

นายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยนายอนุพงศ์  คำภูแก้ว  ปลัดจังหวัดมหาสารคาม  พล.ต.ต.ดิเรก  จิตอร่าม  ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม  พ.ต.อ.อิทธิเดช  สุนทร  ผกก.สภ.เมืองมหาสารคาม  และ นายมงคล จันทะจร ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม เข้าตรวจแดนเรือนนอน ภายในเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม  เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ควบคุมผู้ต้องหาคดีเมาแล้วขับ  ตามนโยบายของรัฐบาลในการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564  ที่มีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน   

ซึ่งจากสถิติ ปี 2563 จำนวนคดีอุบัติเหตุจราจรทางบกของตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม รับแจ้งทั้งสิ้น 249 คดี มีผู้เสียชีวิต 174 คน บาดเจ็บสาหัส 59 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 97 คน มูลค่าทรัพย์สินเสียหาย 1,631,400 บาท จับกุมผู้ต้องหา รวม 242 คน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง  1  ใน สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุคือเมาแล้วขับ โดยทางเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม เตรียมสถานที่ภายในแดนเรือนนอน รองรับผู้ต้องหาคดีเมาแล้วขับ จำนวน 60 คน 

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้กำหนดมาตรการในการตรวจจับผู้ขับขี่ที่เมาสุรา โดยถือเอาระดับแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ขับขี่ที่เมาสุรา  “ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับตั้งแต่ 5,000 – 20,000 บาท  ถ้าเป็นเหตุให้ผู้ได้รับอันตรายแก่กาย โทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 5 ปี ถ้าเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส จำคุกตั้งแต่ 2 ปีถึง 6 ปี ถ้าผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 10 ปี โดยโทษของการเมาแล้วขับว่าแรงแล้ว ผลที่ตามมาหลังจากเหตุเมาแล้วขับนั้นรุนแรงกว่าหลายเท่า คือการสร้างความเสียหายทั้งทางชีวิตและทรัพย์สินอีกมากมาย ...

พิเชษฐ  ยากรี -มหาสารคาม