In News

กทม.เตรียมพร้อมรับน้ำท่วมก่อนหน้าฝน



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯกทม. เตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมก่อนเข้าสู่ฤดูฝน

(5 เม.ย. 64) เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2564 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หน่วยงานในสังกัด และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมและวางแผน (WAR ROOM) ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง

ทั้งนี้ในที่ประชุม สำนักการระบายน้ำ ได้รายงานการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมก่อนเข้าฤดูฝน โดยเตรียมแผนปฏิบัติการเพื่อป้องกันน้ำท่วม แผนปฏิบัติงานขุดลอกคลอง  ลอกท่อระบายน้ำ บำรุงรักษาระบบเครื่องจักรเครื่องกล รวมถึงประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมพร้อมปฏิบัติงานในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงนี้ด้วย

ในส่วนของสำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต 50 เขต ได้เตรียมความพร้อมของระบบระบายน้ำ โดยมีการตรวจสอบประสิทธิภาพของอุโมงค์ระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ บ่อสูบน้ำให้พร้อมใช้งานทุกสถานี ลดระดับน้ำในคลองให้อยู่ในระดับต่ำ สำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวในพื้นที่จุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม ด้านการดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง เปิดทางน้ำไหล จัดเก็บขยะวัชพืช นั้น ทั้งสำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต 50 เขต ได้มีการดำเนินการตามแผนงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การระบายน้ำในพื้นที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังเตรียมการสำรองเครื่องสูบน้ำกรณีฉุกเฉิน จัดหน่วยเร่งด่วน (BEST) พร้อมเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ให้สามารถเข้าพื้นที่ในทันทีตลอด 24 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงติดตามและตรวจกลุ่มฝนด้วยเรดาร์ตรวจอากาศของกรุงเทพมหานคร พร้อมแจ้งเตือนสภาพอากาศ สถานการณ์ฝนตกในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้า ผ่านทางเว็บไซต์ http://dds.bangkok.go.th/ Facebook:@BKK_BEST และ Twitter:@BKK_BEST รวมทั้งแอปพลิเคชัน กทม. Connect ตลอด 24 ชั่วโมง