In Bangkok

คณะผู้แทนสถานทูตอิสราเอลประจำไทย หารือนำแพทย์ตัวตลกปรับใช้กับกทม. 



กรุงเทพฯ-รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เข้าหารือความร่วมมือด้านการแพทย์ศึกษาความเหมาะสมนำแพทย์ตัวตลกปรับใช้กับ กทม. 

(5 ต.ค.66) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับและร่วมหารือกับนายอาเรียล ไซด์แมน (Mr. Ariel Seidman) รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูต (Deputy Chief of Mission) และเลขานุการเอก (First Secretary) สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยและคณะ ในประเด็นความร่วมมือด้านการแพทย์และสาธารณสุข  ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

โดยประเด็นหารือประกอบด้วย ด้านความร่วมมือด้านการแพทย์ เช่น แพทย์ตัวตลก (Medical Clown) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยผ่อนคลายจากความกังวล ความเครียดและความเจ็บปวดทางกายและจิตใจ สถานทูตอิสราเอลเคยส่งแพทย์ตัวตลกเข้าร่วมกิจกรรมที่หอผู้ป่วยเด็กของโรงพยาบาลกลางและโรงพยาบาลตากสินประมาณปี พ.ศ.2559 โดยการนำอาชีพตลกมาใช้ดูแลผู้ป่วยระหว่างรับการรักษาพยาบาลหรือระหว่างที่อยู่ในระยะพักฟื้น ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยและครอบครัวผ่อนคลายจากความเครียดที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่า แพทย์ตัวตลกสามารถช่วยลดความเครียดและคลายความวิตกกังวลของผู้ป่วยเด็กและครอบครัว ช่วยลดอาการเจ็บปวด บรรเทาภาวะซึมเศร้าและบางครั้งทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ยาระงับประสาท นอกจากนี้ยังช่วยสร้างกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี โดยทางผู้เข้าหารือได้เสนอความร่วมมือขยายการให้บริการไปยังกลุ่มเป้าหมายอื่น เช่น ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน สถานรับเลี้ยงเด็กตามวัย ศูนย์เด็กอ่อน ชมรมผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยจิตเวช ฯลฯ โดยหมุนเวียนไปเพื่อให้บริการ ในส่วนประเด็นรถจักรยานยนต์กู้ชีพฉุกเฉิน (Motorcycle Ambulance) จะได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้าน Digital Health เพื่อนำมาปรับใช้ในการช่วยดูแลผู้ป่วยวิกฤติเบื้องต้นต่อไป