In Bangkok

'จักกพันธุ์'ลงพื้นที่ตรวจงานเขตบางพลัด ดูระบบBMA TAX-แยกขยะ-ค่าฝุ่นPM2.5



กรุงเทพฯ-รองผู้ว่าฯจักกพันธุ์ ลงพื้นที่เขตบางพลัดติดตามระบบ BMA TAX การให้บริการงานทะเบียน  ชมคัดแยกขยะโรงเรียนวัดวิมุตยาราม ตรวจฝุ่น PM2.5 ไซต์งานสะพานข้ามเจ้าพระยา ส่องสวนเชิงสะพานกรุงธน 

(6 ต.ค.66) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เขตบางพลัด เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 

ตรวจเยี่ยมการคัดแยกขยะของสำนักงานเขตบางพลัด โดยกำหนดจุดคัดแยกขยะทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ ขยะรีไซเคิล ขยะอินทรีย์ ขยะอันตราย และขยะทั่วไป พร้อมจัดตั้งถังรองรับขยะประเภทต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของพื้นที่ เพื่อง่ายต่อการจัดเก็บ คัดแยก และนำกลับไปใช้ประโยชน์ หลังจากที่ทำการคัดแยกขยะแล้ว พบว่าปริมาณขยะรวมก่อนคัดแยกเท่ากับ 35,559.5 กิโลกรัม และหลังคัดแยกมีปริมาณขยะเท่ากับ 29,244 กิโลกรัม ลดลงร้อยละ 82.24 (เดือนม.ค.-ก.ย.66) 

ติดตามการจัดเก็บภาษีรายได้ ปี 2566 รวม 4 ประเภท (ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีป้าย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ ร้อยละ 102.97 พร้อมทั้งได้สอบถามถึงปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน การใช้งานระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร ว่ามีปัญหาหรือไม่ เพื่อนำไปปรับปรุงในปีงบประมาณ 2567 

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะตามแหล่งกำเนิด โรงเรียนวัดวิมุตยาราม มีการจัดการขยะด้วยหลัก 3Rs ลดการใช้ ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีการคัดแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ขยะอินทรีย์ มีการตั้งถังรองรับมูลฝอยแยกประเภทเศษอาหาร ขยะสด เพื่อนำมาทำปุ๋ยและนำไปบำรุงดินในแปลงผักของโรงเรียน ขยะรีไซเคิล (ขวด กระดาษ ขวดแก้ว กระป๋องอลูมิเนียม) ทางโรงเรียนทำจุดรับและคัดแยกประเภทของขวด ส่งเสริมการคัดแยกขยะด้วยการให้ความรู้ในวิชาเรียนและกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ  อีกทั้งฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ได้จัด Workshop เกี่ยวกับการคัดแยกขยะและปริมาณขยะมูลฝอยในโรงเรียน ขยะทั่วไปและขยะอันตราย โรงเรียนได้ตั้งถังรองรับมูลฝอยแยกประเภทขยะทั่วไปบริเวณหลังอาคารเรียน เพื่อเป็นจุดรวบรวมขยะและง่ายต่อการคัดแยกและนำไปใช้ประโยชน์ 

ติดตามมาตรการป้องกันและการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ซอยจรัญสนิทวงศ์ 92 (ช่วงที่ 2 จาก 5 ช่วง) ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างรัฐบาลกับสภากรุงเทพมหานคร ดำเนินการโดยสำนักการโยธา ระยะทางรวม 5.9 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนคร พบว่าทางผู้รับเหมาโครงการฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเรียบร้อยดี ได้แก่ 1.การกำหนดทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว เพื่อให้รถบรรทุกและรถทั่วไปผ่านจุดล้างล้อป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองและรักษาความสะอาดบริเวณโดยรอบของไซต์งาน 2.การประชาสัมพันธ์กับประชาชนบริเวณโดยรอบ หากมีการเคลื่อนย้ายวัสดุชิ้นใหญ่ หรือมีจำนวนรอบรถที่เข้า-ออกมากกว่าปกติ พร้อมรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานและลดปัญหาเรื่องร้องเรียน 3.มีป้ายแจ้งเตือนค่าฝุ่นติดประกาศบริเวณด้านหน้าไซต์งาน กำหนดจุดวัดในระยะรัศมีโดยรอบ จากเครื่องวัดจำนวน 3 จุด ได้แก่ โรงพยาบาลยันฮี วัดฉัตรแก้วจงกลณี และวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ตลอดจนมีบริษัทเอกชนเข้ามาตรวจวัดค่าเสียง ค่าฝุ่น และแรงสั่นสะเทือนทุก ๆ 15 วัน 4.มีการฉีดพ่นละอองน้ำภายในไซต์งานและบริเวณโดยรอบ รวมถึงเส้นทางที่ใช้เข้า-ออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แนะนำให้ปรับปรุงความสูงของรั้วรอบเขตก่อสร้างให้มีความสูงไม่น้อยกว่า 6 เมตร เพื่อให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบและข้อบังคับของพรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 

สำรวจสวน 15 นาที บริเวณริมถนนราชวิถีติดร้านขนาบน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา เชิงสะพานกรุงธน (ซังฮี้) ซึ่งเป็นสวนแห่งใหม่ที่จะพิจารณาสร้างขึ้นในปีงบประมาณ 2567 ในโครงการปรับปรุงพื้นที่ว่างริมแม่น้ำเจ้าพระยา บนเนื้อที่ประมาณ 290 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์ที่ดินของกรุงเทพมหานคร โดยเขตฯ เป็นผู้ดูแล ปัจจุบันได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ ออกแบบจัดทำรูปรายการและประมาณราคา 

ในการนี้มี นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางพลัด ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดวิมุตยาราม ครูและนักเรียน ร่วมให้ข้อมูล