In Global

‘คุนซาน’จัดโคมไฟฉลองไหว้พระจันทร์ หนุนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมข้ามช่องแคบ



ปักกิ่ง, 2 ต.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ เมืองคุนซาน มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน จัดเทศกาลโคมไหว้พระจันทร์ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างช่องแคบไต้หวัน

งานไหว้พระจันทร์ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 นับตั้งแต่ปี 2013 โดยมีการจัดแสงสีด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งเทคโนโลยีเออาร์ (AR) และอื่นๆ เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจ

งานครั้งนี้แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน ได้แก่ พื้นที่แสงสีโจวจวง ซึ่งจะจัดถึงวันที่ 1 ม.ค. 2024 และพื้นที่แสงสีจัตุรัสคุนซานฮุ่ยจู ซึ่งจะจัดถึงวันที่ 23 ต.ค. นี้ 

ในงาน มีการกำหนดให้พื้นที่แสงสีจัตุรัสคุนซานฮุ่ยจูเป็นพื้นที่สาธิตการแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมระหว่างเจียงซูและไต้หวัน

คุนซานเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ไต้หวันมาลงทุนและทำธุรกิจมากที่สุดในแผ่นดินใหญ่ของจีน มีการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างไต้หวันและแผ่นดินใหญ่บ่อยที่สุด และมีการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือข้ามช่องแคบที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุด

30 ปีที่ผ่านมา คุนซานมีโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากไต้หวันมากกว่า 5,800 โครงการ โดยมีเงินลงทุนสะสมเกือบ 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.57 ล้านล้านบาท) และมีชาวไต้หวันอาศัยและทำงานอยู่ที่นี่เกือบ 100,000 คน
-----------------------------
(เรียบเรียงโดย Hu Pingchao, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/388592_20231002 , https://en.imsilkroad.com/p/336289.html)
-----------------------------
ภาพประกอบข่าว
(ภาพจากศูนย์สื่อคุนซาน: บรรยากาศเทศกาลโคมไหว้พระจันทร์ภายในพื้นที่แสงสีจัตุรัสคุนซานฮุ่ยจู)