In Global

‘มหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติจีน’ สะท้อนเศรษฐกิจจีนเปิดกว้าง



ปักกิ่ง, 2 ต.ค. (ซินหัว) - มหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติจีน (CIFTIS) ประจำปี 2023 สิ้นสุดลงแล้วเมื่อไม่นานนี้ เป็นเวทีนำเสนอผลิตภัณฑ์และเส้นทางการพัฒนาใหม่ๆ ซึ่งสะท้อนถึงการที่จีนแสวงหานวัตกรรม แรงบันดาลใจ และความพร้อมใจในการเปิดเศรษฐกิจในอีกระดับ

งานครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ก.ย. ณ กรุงปักกิ่ง ตามแนวคิด "การเปิดกว้างนำไปสู่การพัฒนา ความร่วมมือสรรสร้างอนาคตที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน" โดยได้ดึงดูดบริษัทต่างๆ ที่ติดอันดับฟอร์จูน 500 (Fortune 500) มากกว่า 500 แห่ง และตัวแทนจากประเทศและองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ 80 แห่ง โดยมีสัดส่วนผู้เข้าร่วมจากต่างประเทศเกินร้อยละ 20

งานดังกล่าวเป็นมหกรรมการค้าภาคบริการที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมที่สุดงานหนึ่งของโลก โดยมีบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีทางการเงิน การดูแลสุขภาพ ตลอดจนวัฒนธรรมและนวัตกรรมกว่า 60 แห่ง ร่วมเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ในงาน ซึ่งสะท้อนถึงนวัตกรรมที่กำลังมาแรงในอุตสาหกรรมต่างๆ

ขณะนี้สินค้าและบริการที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ กำลังแทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันของคนเรา โดยมหกรรมดังกล่าวมีส่วนช่วยในการนำเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

งานในครั้งนี้เผยให้เห็นว่าขณะที่การผลิตของจีนมีความชาญฉลาดมากขึ้นนั้น ภาคบริการของจีนได้เตรียมพร้อมรับแนวโน้มท่ีมุ่งเน้นองค์ความรู้ ซึ่งประกอบด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เทคโนโลยีอันชาญฉลาด และการสร้างความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) ระบุว่าปี 2022 จีนมีการส่งออกบริการที่ส่งทางดิจิทัลได้ มูลค่าเกิน 2.51 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.15 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยอยู่ในอันดับที่ 5 ของโลก
-------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/388599_20231002 , https://en.imsilkroad.com/p/336243.html)
-------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเยี่ยมชมมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติจีน (CIFTIS) ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 4 ก.ย. 2023)