In News

กาฬสินธุ์เตรียมทำบุญใหญ่รับสงกรานต์



กาฬสินธุ์-ทำบุญใหญ่รับปีใหม่ไทยสงกรานต์วัดศรีสว่างอารมณ์ บ้านโปร่งแค ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ประชาชน ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมพิธีสมโภชพุทธาภิเษกพระพุทธรัตนะธำรงค์ และบวชชีพราหมณ์ ถวายเป็นพุทธบูชาและเสริมสิริมงคล ในเทศกาลตรุษสงกรานต์ปีใหม่ไทย ระหว่างวันที่  12-14 เมษายน 2564

ที่วัดศรีสว่างอารมณ์ (ธ) บ้านโปร่งแค ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พระสนับ ฐิติญาโณ เจ้าอาวาสวัดศรีสว่างอารมณ์ และพระลูกวัด พร้อมด้วยกรรมการวัด  สำรวจความคืบหน้าการสร้างฐานพระพุทธรูป และเตรียมอัญเชิญพระพุทธรัตนะธำรงค์ พระพุทธรูปปางชนะมารองค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก 3 เมตร เพื่อให้แล้วเสร็จและมีความพร้อม ก่อนถึงวันงานสมโภชและพุทธาภิเษก ซึ่งถือเป็นบุญใหญ่และต้อนรับเทศกาลตรุษสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

พระสนับ ฐิติญาโณ เจ้าอาวาสวัดศรีสว่างอารมณ์ (ธ) กล่าวว่า ในโอกาสเทศกาลตรุษสงกรานต์ปีนี้ ที่เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ตามธรรมเนียมไทย ทางวัดศรีสว่างอารมณ์ (ธ) พร้อมด้วยคณะสงฆ์ คณะกรรมการวัด ผู้นำชุมชน ตลอดจนชาวบ้าน ผู้มีจิตศรัทธา เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม มีมติร่วมกันในการที่จะจัดงานทำบุญใหญ่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สืบทอดบวรพระพุทธศาสนา เสริมความสิริมงคล และสร้างความสามัคคีในชุมชน จึงกำหนดให้มีการจัดงานพิธีสมโภช เจริญพระพุทธมนต์ พุทธาภิเษกและบวชชีพราหมณ์ขึ้น ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2564

พระสนับกล่าวอีกว่า สำหรับกำหนดการในวันที่ 12 เมษายน 2564 จะมีกิจกรรมลงทะเบียนบวชชีพราหมณ์ จากนั้นจะเป็นพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธ์ อัญเชิญพระพุทธรัตนะธำรงค์ปางชนะมาร พระพุทธรูปองค์ใหญ่ขนาดหน้าตัก 3 เมตร ขึ้นประดิษฐาน โดยมีพระเทพสารเมธี รักษาการเจ้าคณะภาค 8 เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พระสงฆ์ชัยมงคลคาถาและเจริญพระพุทธมนต์ ขบวนนางรำรำบวงสรวง ขณะที่ช่วงบ่ายรับฟังโอวาทธรรมจากพระธรรมดิลก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค9 และเวลา19.09 น.เป็นต้นไป ร่วมพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธรัตนะธำรงค์ 

พระสนับกล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนกิจกรรมวันที่ 13-14 เมษายน 2564 มีการปฏิบัติธรรมของชีพราหมณ์ ขณะที่พุทธศาสนิกชน และลูกหลานที่เดินทางมาเยี่ยมบ้าน ก็จะได้มีโอกาสบริจาคทำบุญ ถวายเป็นพุทธบูชา ต่อยอดพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีในเทศกาลตรุษสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นการเสริมสิริมงคลในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ ตามวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยที่สืบสานมายาวนาน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ญาติโยมทั่วไป ได้มาร่วมทำบุญใหญ่ และต้อนรับปีใหม่ไทย ในระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2564 โดยพร้อมเพรียงกัน

ณัฐพงษ์  ประชากูล จ.กาฬสินธุ์