In News

มหาสารคามฉีดวัคซีนโควิดเริ่ม900คน



มหาสารคาม-ผู้ว่าฯมหาสารคาม เริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 ล็อตแรก ให้บุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัครสาธารณสุข รวม 900 คน สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน พร้อมเชิญชวนประชาชนลงทะเบียนเข้ารับการฉีดเพื่อร่วมสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ใน ล็อตต่อไป

( 8 เม.ย.64 ) ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารจอดรถ 9 ชั้น รพ.มหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม ร่วมเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจ การฉีดวัคซีนโควิด 19 ของ จ.มหาสารคาม เป็นวันแรก หลังได้รับมอบวัคซีนซิโนแวค ล็อตแรก จำนวน 1,800 โดส โดย นพ. ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.มหาสารคาม  เป็นผู้ที่เริ่มฉีดวัคซีนเป็นคนแรก ตามด้วย นพ.ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผอ.รพ.มหาสารคาม ซึ่งเป้าหมายเป็นบุคลากรทางการแพทย์ทั้งจังหวัดจำนวน 400 คน และอาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 500 คน รวม 900 คน ในส่วนของ อ.เมืองมหาสารคาม ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้ เป็นบุคลากรทางการแพทย์ 225 คน อสม.200 คน โดยก่อนการฉีดวัคซีน มีการคัดกรองตามขั้นตอน ตั้งแต่การลงทะเบียน ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ซักประวัติประเมินความเสี่ยง ฉีดวัคซีน พักสังเกตอาการ 30 นาที บันทึกข้อมูล และตรวจใบนัดก่อนกลับ

น.ส.อรกัญญา อรรคสาร อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนอุทัยทิศ 3 อ.เมืองมหาสารคาม กล่าวว่า การฉีดวัคซีนวันนี้เป็นไปด้วยความสมัครใจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเองและประชาชน ว่า การฉีดวัคซีนจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้ หลังรับการฉีดไม่รู้สึกเจ็บ และไม่มีผลข้างเคียงใดๆ  

นพ.ภาคี  ทรัพย์พิพัฒน์  นายแพทย์สาธารณสุข จ.มหาสารคาม กล่าวว่า วัคซีนล็อตแรกที่ จ.มหาสารคาม ได้รับมอบมา กระจายไปยัง รพ.ในพื้นที่ อ.เมือง กุดรัง เชียงยืน บรบือ พยัคฆภูมิพิสัย กันทรวิชัย และโกสุมพิสัย ซึ่งจะฉีดเข็มที่ 2 ในอีก 3 สัปดาห์ ถัดจากการฉีดเข็มแรก ส่วนตนเองหลังจากที่รับการฉีดวัคซีนแล้ว มีอาการปกติ และยังไม่พบผู้ที่มีอาการข้างเคียง ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ วัคซีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดอัตราการป่วย ลดความรุนแรงของโรคได้ โดย จ.มหาสารคาม จะได้รับ วัคซีนล็อตใหญ่ในเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมขอเชิญชวนประชาชน ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ลงทะเบียน แจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 ได้ ที่หน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้าน ภายในวันที่ 20 เม.ย.นี้ เพื่อคืนความเข้มแข็งให้กับ จ.มหาสารคาม และฉีดวัคซีนให้ครบตามเป้าหมายที่กำหนดต่อไป



พิเชษฐ ยากรี -มหาสารคาม