In News

'ไข้หูดับ'ระบาดหนักที่โคราชดับแล้ว3คน



นครราชสีมา-โคราชชาวบ้านด่านขุนทดป่วยไข้หูดับติดเชื้อกว่า 18 รายผู้ติดเชื้อเผยอาการทรมานอ้วกอาเจียนหวิดเสียชีวิต

จากกรณี มีชาวบ้านจาก 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 6 บ้านวังโป่ง หมู่ 11 บ้านวังโป่งเหนือ และหมู่ 13 บ้านวังโป่งบูรพา ต.บ้านเก่า อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เสียชีวิต 3 ราย และต้องเข้ารับการตรวจรักษาโรคไข้หูดับเกือบ 300 คน หลังจากไปกินเลี้ยงงานบวชในหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านเกิดความตื่นตระหนกแห่กันมารับการตรวจรักษา และให้ยาฆ่าเชื้อ ที่อนามัยวังโป่ง 

นางสาวจิดาภา เผียดสูงเนิน อายุ 42 ปี ผู้ป่วย เล่าว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ในช่วงเวลา 08.00 น.ได้เดินทางไปร่วมงานบวช โดยเจ้าภาพได้เลี้ยงลาบหมูดิบ ต้มจืด แกงบอน ผักหน่อไม้ดอง ผักเปรี้ยวหวาน และอีกหลายอย่าง หลังจากนั้นได้กลับบ้านและในช่วงเวลา 14.00 น.ตนได้อ้วก ปวดท้อง จึงได้นอนพักรักษาตัวที่บ้าน และในวันที่ 29 มีนาคม มีอาการชาตามแขนและขา ไม่รู้สาเหตุ จึงได้แค่กินยาตามอาการ พอมาวันที่ 5-6 เมษายน รู้สึกปวดที่หัว ต้นคอ ไหล่ และหลัง ก่อนที่วันที่ 7-8 เมษายน จะมีอาการคล้ายคนเมาค้าง ตังแข็ง จึงได้ไป โรงพยาบาล หมอจึงได้สอบประวัติก่อนเจาะไขสันหลัง ให้นอนโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา ก่อนให้กลับบ้าน และให้ไปรับยาฆ่าเชื้อต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 9-16 เมษายน ซึ่งตกใจเป็นอย่างมากไม่คิดว่าจะเกิดกับตนเอง มันทรมารตามร่างกายและยังเป็นห่วงคนที่ป่วยอีกเยอะรวมไปถึงคนที่เสียชีวิต จึงอยากให้คนที่จะรับประทานอาหารดิบขอให้ปรุงสุกก่อน ค่อยรับประทาน 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ หมู่ 6 บ้านวังโป่ง พูดคุยกับนางคีมดัด แช่มขุนทด อายุ 74 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต ผู้ที่เดินทางไปร่วมงานบวช เพื่อนบ้าน เล่าว่า งานบวชมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม ซึ่งก็ได้ไปร่วมงานปกติ หลังจากนั้นได้ห่อลาบดิบ จากบ้านงานบวช เอามาให้นายจัว แช่มขุนทด สามี วัย 73 ปี สามี รับประทาน หลังจากนั้นในวันที่ 30 มีนาคม สามีมีอาการเป็นไข้สูง หนาวสั้น จึงรีบนำตัวไปโรงพยาบาลรักษาตัว และอาการทรุดตัวลงเรื่องๆและมาเสียชีวิตในวันที่ 2 เมษายน 64 และได้ทำการเผาศพในวันที่ 5 เมษายน โดยจากเหตุการดังกล่าวรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าจะเกิดแบบนี้ และทำให้ตนเองและครอบครัวไม่กล้าที่จะรับประทานอาหารประเภทหมูอีกเลย เพราะกลัวจะเป็นโรคหูดับเหมือนสามีและเพื่อนบ้าน

จากการสอบถามนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์ สจจ เปิดเผยว่า โรคไข้หูดับในพื้นที่ มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ป่วยเป็นไข้หูดับจำนวน 21 คน พบผูป่วยมากที่สุดในอำเภอด่านขุนทดจำนวน 18 คน และยังอยู่ในเกณฑ์ดูอาการและให้ยาฆ่าเชื้ออีกกว่าจำนวน 300 คน

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา