In News

คุณตาไทยแท้วัย80ไร้บัตรไร้สวัสดิการรัฐ จนจริงวอนผู้ใจบุญช่วยอยู่กระท่อมโทรมๆ



สุรินทร์-ชะตาชีวิต วอนช่วยคุณตาวัย 80 ปี อยู่ลำพังในกระท่อมที่ใกล้พัง เป็นคนไทยแท้ๆ แต่ไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่ได้รับสิทธิหรือสวัสดิการอะไรเลย วอนหน่วยงานและผู้ที่ใจบุญเข้าช่วยเหลือ

ที่บ้านออด หมู่ 11 ต.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจาก เพจสุรินทร์ ดีดี แจ้งมายัง ทีมข่าว พบคุณตาวัย 80 ปี ไร้ญาติ อยู่คนเดียวมานานหลายปี อยู่ในกระท่อมไม่มีบ้านเลขที่ ที่สร้างมาจากเศษไม้ ทรุดโทรมใกล้พัง

ทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่บ้านดังกล่าว เป็นบ้านหรือกระท่อมไม่มีบ้านเลขที่ พบกับคุณตาสมาน  สมาเฆม อายุ 88 ปี อยู่ภายในบ้านคนเดียว อาศัยอยู่ในบ้านหรือกระท่อมที่ยกสูงจากพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร ปูด้วยไม้กระดาน และเศษไม้ต่างๆ ฝาบ้านสร้างจากเศษไม้  มุงสังกะสีเก่าสภาพที่ค่อนข้างทรุดโทรมเอียงจะพัง เวลาฝนตกหลังคารั่วเกือบทั่วบ้าน ตัวบ้านกว้างประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 3 เมตร  ห้องครัวอยู่ในตัวบ้านติดกับที่นอน ไม่มีห้องน้ำ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ บางครั้งมีเพื่อนบ้านที่คอยนำอาหารมาแบ่งปันให้ทานบ้าง โดยดูแลตามมีตามเกิด เพราะคุณตาไม่มีรายได้อะไร เพราะไม่มีบัตรประชาชน ทั้งๆที่เป็นคนไทยแท้ๆ  จึงอยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่ใจบุญเข้าไปช่วยเหลือ

นายบอย  แอดมินเพจ สุรินทร์ ดีดี ได้บอกกับทีมข่าวว่า คุณตาสมาน ได้อาศัยทำเพิงพักในกระท่อมดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ของคนในหมู่บ้าน มีเพียงชาวชุมชน หรือเพื่อนบ้านก็หยิบยื่นอาหารให้บ้าง ส่วนบ้านก็ทำมาจากไม้ใกล้พุพัง จะอาศัยพี่น้องในหมู่บ้านคอยช่วยเหลือกัน สำหรับบัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้านก็ไม่มี เป็นบุคคลตกหล่นจึงไม่สามารถรับการดูแลหรือสวัสดิการไดๆจากรัฐ คุณตาไม่เคยเรียกร้องอะไรเลย เพียงแค่อยากมีบัตรประชาชนเพื่อที่จะได้มีสิทธิในฐานะคนไทยคนหนึ่งเท่านั้น

 สำหรับท่านใดที่ต้องการจะส่งของส่งมาได้ที่ สมาน  สมาเฆม ที่บ้านออด หมู่ 11 ต.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ และสามารถช่วยเหลือได้ที่  ธ.เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ชื่อบัญชี นายวิจันทร์ ปรักเจริญ และนางสำรวม สามพิมพ์ และนายทินกร  เอ็นดู  เลขบัญชี 020189590918  ออมทรัพย์  จะมีคณะกรรมการตำบลคอยดูแล

ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว/สุรินทร์