In News

ลพบุรียกระดับป้องกันโควิดเข้ม9จว.เสี่ยง



ลพบุรี-ลพบุรี มีมติยกระดับมาตรการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดลพบุรี ผู้เดินทางจากกลุ่มเสียง 9 จังหวัด ต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ และเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง (Self Quarantine) 14 วัน หรือ จนกว่าจะออกจากพื้นที่ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลพบุรี ที่ศาลากลางจังหวัดลพบุรี โดยมีการพิจารณา การยกระดับมาตรการเข้าพื้นที่จังหวัดลพบุรี เนื่องจากสถานการณ์การแร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดกลับมามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น  และเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนเดินทางไป-มาข้ามจังหวัดกันเป็นจำนวนมาก   โดยเห็นชอบให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดลพบุรี และเป็นผู้เดินทางจาก จังหวัดกลุ่มเสี่ยง พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 9 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสาคร กรุงเทพฯ  สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐมปทุมธานี ตาก ราชบุรี ต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ ได้แก่ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง (Self Quarantine) และหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากที่พักจนครบ 14 วัน หรือจนกว่าจะออกจากจังหวัดลพบุรี ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด ส่วนการปิดสถานบันเทิงในจังหวัดลพบุรี ก็จะดำเนินการตามแนวทางของ ศบค.คือ ปิดตั้งแต่วันที่ 10-23 เมษายน 2564 เป็นเวลา 14 วัน โดยจังหวัดจะออกประกาศ/คำสั่ง และแนวทางปฏิบัติให้ทราบโดยเร็ว

นอกจากนี้  คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลพบุรี ยังเห็นชอบให้เตรียมความพร้อมของสถานที่กักตัวของรัฐ หรือ Lacal Quarantine ของจังหวัดลพบุรี โดยขอให้ทางอำเภอพิจารณาหาสถานที่ที่เหมาะสมเพิ่มเติม  เนื่องจากขณะนี้มีสถานที่กักตัวเพียง 1 แห่งที่อำเภอโคกสำโรง เพื่อเตรียมรองรับการกักตัวซึ่งอาจจะมีเพิ่มขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอเข้มงวดกวดขัน การกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอให้เป็นการจัดกิจกรรมแบบ New Normal หรือจัดแบบเฉพาะครอบครัว  โดยงดการเล่นสาดน้ำ งดการจัดคอนเสิร์ต งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงสังสรรค์ กรณีบุตรหลานที่จะเดินทางมากราบไหว้ผู้สูงอายุในเทศกาลสงกรานต์นี้ หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือมีประวัติไปในพื้นที่เสี่ยง ขอให้งดเว้นการเดินทาง เพราะจะเป็นการนำความเสี่ยงมาสู่ผู้สูงอายุในครอบครัว ด้วย

ทวีศักดิ์/ลพบุรี