In News

พม่าไล่ปลดจานดาวเทียมPSIปิดกั้นข่าว



เชียงราย –เพจข่าวท่าขี้เหล็ก รายงาน จนท.มีการปลดจานดาวเทียม PSI ของประชาชนตามบ้านเรือนไป เพื่อปิดกั้นการติดตามข่าวสาร ในขณะที่การประท้วงยังมีต่อเนื่อง คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 600 คน 

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.64  เพจข่าวท่าขี้เหล็ก เมียนมา หลายแห่ง รายงานสถานการณ์ในสหภาพเมียนมา ล่าสุด ว่า มีการประกาศจาก คณะรัฐประหาร ว่า ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ รัฐฉาน (ตะวันออก) เช่นเมืองท่าขี้เหล็ก/เชียงตุง/เมืองสาต/เมืองตง/เมืองยอง/เมืองยาง/เมืองขาก/เมืองแพรก/เมืองเปียง หากบ้านไหนที่ติดจานดาวเทียม PSI ฝ่าย จนท.แจ้งให้ประชาชนเอาจานดาวเทียมออก 

ต่อมามีภาพ ขณะที่ ตำรวจ ได้ถอดเอาจานดาวเทียม PSI ของประชาชนตามบ้านเรือนไป เพราะสัญญาณโทรศัพท์ถูกปิด ไวไฟ ก็ใช้ได้เป็นบางเครือข่าย จานดาวเทียม PSI มีช่องข่าว MIZZIMA และ DVB แต่ทางบริษัทได้ตัดช่องทั้งสองออกแล้วเพราะกลัวส่งผลต่อธุรกิจ แต่ยังมีการถอดเอาจานดาวเทียมของประชาชนตามบ้านอยู่ 

การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชน ยังดำเนินไปต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ต่อเนื่อง หลายสื่อรายงานว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตจากกการปราบปรามแล้ว กว่า 600 คน และที่ไม่มีรายงานอีก มีการจับกุม ดารา นักแสดงที่เป็นแกนนำต่อต้านไปดำเนินคดี
ส่วนบรรยากาศ ที่ เมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา  ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังไม่เกิดความรุนแรงนัก โดย สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ยังเปิดขนส่งสินค้าเข้า-ออก ได้ปกติ 

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย