In News

สวธ.มอบเกียรติบัตรแก่เยาวชนจิตอาสา "น้องมุก-สุธานาถ ศรีเพ็ชร"



วันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๓  เวลา ๑๐.๐๐ น.  นายชาย นครชัย  อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) มอบเกียรติบัตรแก่ นางสาวสุธานาถ  ศรีเพ็ชร (น้องมุก) นักศึกษาชั้นปีที่ ๔ สาขาภาษาและการสื่อสาร คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งเป็นเยาวชนที่มีจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

นายชาย นครชัย กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ดำเนินนโยบายด้านการการส่งเสริมคนดีในสังคมมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดประกวด เรื่องสั้น“มารยาทไทย และมารยาทในสังคม”  และการรณรงค์เรื่องวินัยจราจร เป็นต้น  ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมที่อยากเห็นสังคมเราน่าอยู่โดยการให้กำลังใจแก่ผู้ที่มีจิตสาธารณะ ทำความดี เพื่อให้สังคม  โดยสวธ.มีนโยบายที่จะส่งเสริมผู้ทำความดีซึ่งได้มอบหมายให้ทางสภาวัฒนธรรมเขตต่างๆ ในกทม.และสภาวัฒนธรรมตำบล  อำเภอ และจังหวัด ช่วยกันส่งเสริมคนทำความดีเพื่อสังคมต่อไป   สำหรับการมอบเกียรติบัตรให้กับนางสาวสุธานาถ  ศรีเพ็ชร (น้องมุก) นักศึกษาชั้นปีที่ ๔  คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในวันนี้ เพื่อเป็นการให้กำลังใจในการทำความดีแก่เด็ก เยาวชน ที่มีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ

ด้านนางสาวสุธานาถ  ศรีเพ็ชร (น้องมุก) กล่าวถึง วินาทีในการตัดสินใจลงไปช่วยโบกรถขณะที่รถกำลังติดหนักบนเส้นถนนจรัญสนิทวงศ์ เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคมที่ผ่าน ว่า ตนเองคิดเพียงว่าจะทำอย่างไรจะให้รถพยาบาลไปส่งผู้ป่วยที่โรงพยาบาลให้ถึงเร็วที่สุดและปลอดภัย   จึงรีบลงจากรถเมล์ไปขอทางกับพี่ๆบนท้องถนนให้ช่วยขยับรถเปิดทางให้รถฉุกเฉินของโรงพยาบาลซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกคนเป็นอย่างดี และหนูไม่คิดว่าจะมีใครเห็นแล้วถ่ายคลิปไปโพสต์ในโซเชียลคะ  และวันนี้ก็รู้สึกดีใจ ตื้นตันใจที่การทำความดีของเรามีคนชื่นชมเพราะทุกคนชื่นชมมาถึงครอบครัวและสถาบันการศึกษาของหนู รู้สึกภูมิใจมากๆคะ และหนูก็จะตั้งใจในการทำความดีทุกครั้งเมื่อมีโอกาส

ด้าน อาจารย์ธนัญย์ ชัยวุฒิมากร อาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษา  สาขาวิชาภาษาและการสื่อสาร กล่าวว่า เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาน้องมุกตั้งแต่ปี ๑ จนถึงปัจจุบัน เขาเป็นเด็กที่มีน้ำใจกับทุกคน มีจิตอาสา ชอบช่วยเหลือสังคม อยู่ที่มหาวิทยาลัยก็จะช่วยเป็นพิธีกรในกิจกรรมต่างๆของทางมหาวิทยาลัย ผมรู้สึกภูมิใจที่เขาเป็นเด็กดีและเป็นคนดีของสังคมครับ

โอกาสนี้นางนฤมล  เลี้ยงรักษา ประธานสภาเขตบางพลัด ได้มอบเข็มเชิดชูเกียรติของสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงความยินดีแก่นางสาวสุธานาถ ศรีเพ็ชร ด้วย