In News

เฉ่ง!ปลัดนอกรีดนอภ.โนนแดงจัดชุดใหญ่



นครราชสีมา-นายอำเภอโนนแดง โคราชฟิวส์ขาด หลังปลัดอำเภอ แต่งกายไม่เรียบร้อยและไม่สวมหน้ากากอนามัย ย้ำห้ามดื่มสุราในระหว่างปฏิบัติหน้าที่และให้ใช้วาจาที่สุภาพต่อประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายสุชาติ ดือเร๊ะ นายอำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา มอบหมายให้ ปลัดอำเภอคนหนึ่ง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจตราสถานบริการ สถานนครประกอบการ ตามคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ 3999/2564 เรื่องปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด19) พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่ในระหว่างออกตรวจนั้น ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงรายดังกล่าว แต่งกายไม่เหมาะสม ทั้งที่เป็นตัวแทนนายอำเภอ โดยใส่ชุดครึ่งท่อน ปล่อยชายเสื้อออกนอกกางเกง พร้อมทั้งใส่กางเกงลายพราง ไม่สวมหน้ากากอนามัย ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ไปต่างๆนานา ที่ไม่ให้เกียรตินายอำเภอ ทั้งที่เป็นตัวแทนในการปฏิบัติหน้าที่ ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ 

 ล่าสุดวันนี้ 12 เมษายน 2564 เวลา 13.00 น. นายสุชาติ ดือเร๊ะ นายอำเภอโนนเเดง ได้เรียกประชุม ปลัดอำเภอโนนแดงทุกคน กำนันทุกตำบล และสมาชิกอส. กำชับเรื่อง การเเต่งเครื่องแบบให้เรียบร้อย ห้ามดื่มสุราในระหว่างปฏิบัติหน้าที่และให้ใช้วาจาที่สุภาพ ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิค-19 ให้สวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารสุขระหว่างปฏิบัติหน้าที่

นายสุชาติ ดือเร๊ะ นายอำเภอโนนเเดง เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันการสื่อสารมันเร็ว สื่อโซเชี่ยลมันไว ต้องระมัดระวัง ยิ่งโดยเฉพาะทุกคนทั้งประเทศกำลังวิตกกังวลถึงการแพร่ระบาดของโควิด แล้วปรากฏภาพของปลัดอำเภอ แต่งกายไม่เหมาะสม แล้วไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งมันก็ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ทำให้เป็นภาพข่าวทางลบ ต่อภาพลักษณ์ของนักปกครอง ในระหว่างที่ประชุมนั้น นายอำเภอ ได้สั่งให้ อส.คนหนึ่งลุกขึ้น แล้วชี้ให้ดูว่านี่คือแบบอย่างของการแต่งตัวที่ถูกต้อง พร้อมกับตำหนิปลัดคนดังว่า ในวันที่เป็นข่าวคุณไปใส่หมวกของทหารเรือ แล้วเอาผ้าพันคออะไรก็ไม่รู้มาพันคอ ผมไม่เข้าใจคุณจริงๆ โดยเฉพาะการแต่งกาย ความมีวินัย ผมเน้นย้ำทุกครั้งที่เข้าแถวหรือประชุม โดยเฉพาะสาเหตุการแพร่ระบาดของโรค ผมได้ขอร้องประชาชนทุกหมู่เหล่า เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง อสม. ให้ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และเพื่อประเทศไทยของเราเอง แต่นี่คนของผมคือปลัดอำเภอกลับไม่ปฏิบัติเสียเอง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ขณะประชุม ปลัดคนดังกล่าวได้แอบคุยโทรศัพท์ นายอำเภอเห็น จึงสั่งให้หยุดคุยโทรศัพท์พร้อมตำหนิว่า นี่ขนาดผมประชุมเรื่องของคุณอยู่ คุณยังไม่ใส่ใจในงานที่ประชุม ต่อจากนั้นนายอำเภอได้มอบนโยบาย การดูแลการใช้รถใช้ถนน ให้จุดบริการประชาชนให้คำแนะนำอย่าให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยเฉพาะเรื่องโรคระบาดโควิด ผู้ว่าราชการจังหวัดท่านกังวลและห่วงใยเกรงว่าจะการระบาดจะลุกลามไปมากกว่านี้ ผมเองก็นอนไม่หลับทั้งคืน ขอให้ช่วยกันเพื่อบ้านเมืองของเรา 

อย่างไรก็ตาม ปลัดคนดังกล่าวในวันเกิดเหตุ ที่แต่งกายไม่เรียบร้อยและไม่ใสหน้ากากอนามัย ซึ่งมีการพกอาวุธโดยไม่สวมใส่เครื่องแบบให้ถูกต้องจึงเป็นการพกพาอาวุธปืนไปในหมู่บ้านทางสาธารณะที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่? อีกทั้งในวันเกิดเหตุซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่3999/2564 ให้ปิดสถานบริการ แต่ปลัดรายงานนายอำเภอเพียงว่าได้ไปออกตรวจสถานบริการ ซึ่งในภาพจะเห็นไฟแสงสีอยู่แสดงว่ายังเปิดบริการปกติ หากเพียงแต่ไปตรวจแล้วรายงานนายอำเภอกลับอย่างเดียวว่าได้ตรวจแล้ว แต่ไม่มีการสั่งปิดตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดฯที่สั่งในหน้าที่ราชการโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติและหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อาญา มาตรา 157 หรือไม่  จึงต้องมีการตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 16.00 น.หลังจากที่ได้นำเสนอข่าว ปลัดอำเภอคนดังได้ขับรถยนต์ส่วนตัวมาที่จุดบริการประชาชนตำบลดอนยาวใหญ่ อำเภอโนนแดง ซึ่งนายสุนทรพงษ์  มณีสุคนธ์ นายก อบต.ดอนยาวใหญ่ กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจเยี่ยมผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ ที่จุดบริการ เมื่อปลัดคนดังลงจากรถ นายก อบต.จึงถามว่ามาอะไร มาตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชนหรือ ปลัดคนดังบอกว่า ผมไม่ได้มาตรวจเยี่ยมแต่จะมาบอกว่ารองนายก อบต.ของท่านเป็นผู้ให้ข่าวกับสื่อมวลชน กล่าวหาผมเสียยืดยาว ในขณะที่ตนเองจัดชนไก่ทุกวัน นายสุนทรพงษ์ฯ นายก อบต.ดอนยาวใหญ่ จึงถามว่าแล้วมันผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าผิดก็ไปจับเลยอย่ามาโวยวายอยู่ที่นี่ ถ้าไม่ไปจับจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นะ นายก อบต. ส่วนประเด็นที่มายืนพูดให้คนฟังว่ารองนายกฯของผมให้ข่าวนั้น ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าจะต่อว่าต่อขานก็ไปบอกเจ้าตัวเขาเอง อย่าโฆษณาต่อหน้าธารกำนัล หากไม่เป็นความจริง ก็จะเป็นประเด็นกันไปอีกเปล่าๆ

จากกรณีเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสมจิตร  พิศนอก รองนายก อบต.ดอนยาวใหญ่ ว่ามีการชนไก่จริงหรือไม่ กล่าวว่า การชนไก่พนันเอาทรัพย์สินกัน ผมไม่ได้ทำ แต่ถ้าเป็นการชนไก่เพื่อคัดหาตัวที่เก่งไว้ขายหรือเพื่อไปชนที่สนามชนที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย หรือที่เรียกว่า"ปล้ำไก่" ตามภาษาคนเลี้ยงไก่ ผมชนทุกวัน เพราะผมทำฟาร์มเพาะเลี้ยงไก่ชน ผมลงทุนหลายแสนจะให้ผมเลี้ยงเอาไว้ต้มกินเองหรืออย่างไร ประเด็นที่ประชาชนแจ้งว่า ปลัดอำเภอคนนี้ชอบสร้างความแตกให้กับผู้นำชุมชน ผู้บริหารท้องถิ่น ข้องเท็จจริงเป็นอย่างไร รองนายก อบต.ดอนยาวใหญ่

นายสมจิตร พิศนอก กล่าวว่า เป็นเรื่องจริง และมีหลายกรณี เอาแบบออกไปถ่ายรูปกับเขา เสร็จแล้วนำไปบันทึกรายงานนายอำเภอก็มี  เอาแบบทำเป็นหนังสือร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมแล้วตนเองก็เป็นคนสอบสวนผู้บริหาร อปท.เองก็มี มีหลายเรื่อง ว่างจะพาไปตรวจสอบไทม์ไลน์ปลัดอำเภอผู้นี้แล้วท่านจะคิดเหมือนผมว่า เป็นปลัดอำเภอมาได้อย่างไร ขนาดพึ่งมีข่าวไปหยกๆเมื่อวานนี้ เวลาราชการสวมใส่กางเกงยีนส์เสื้อยืดสีดำ ยังพกปืนมาที่จุดบริการ หน้าที่ทำการ อบต. เป็นการพกพาอาวุธโดยชอบหรือเปล่า หรือเพื่อจะมาข่มขู่ทำให้ผมตกใจกลัวอย่างนั้นหรือ ผมกลัวแต่คนดีนะ รองนายก อบต.กล่าว