In Global

เยอรมนี ฝรั่งเศสและอิตาลีบรรลุข้อตกลง เกี่ยวกับกฎระเบียบด้านAIในอนาคต



เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลีบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวิธีการควบคุมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในอนาคต ตามรายงานร่วมที่เปิดเผยออกมา ซึ่งคาดว่าจะเร่งการเจรจาในระดับยุโรปตามการกล่าวของรอยเตอร์ 

รัฐบาลทั้งสามประเทศเห็นด้วยกับข้อผูกพันโดยสมัครใจที่มีผลผูกพันกับผู้ให้บริการ AI ทั้งรายใหญ่และรายเล็กในสหภาพยุโรป

คณะกรรมาธิการยุโรป รัฐสภายุโรป และสภาสหภาพยุโรป กำลังเจรจาว่าสหภาพยุโรปควรวางตำแหน่งตัวเองในด้านใหม่นี้อย่างไร

รัฐสภายุโรปได้นำเสนอ "พระราชบัญญัติ AI" ในเดือนมิถุนายน 2566 โดยมีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยจากการใช้งาน AI และหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลือกปฏิบัติ แต่โดยไม่ทำให้พลังนวัตกรรมของเทคโนโลยีใหม่นี้ในยุโรปช้าลง

ในระหว่างการอภิปราย รัฐสภายุโรปเสนอว่าหลักจรรยาบรรณในเบื้องต้นควรมีผลผูกพันกับผู้ให้บริการ AI รายใหญ่เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหภาพยุโรปทั้งสามแห่งได้เตือนถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ชัดเจนนี้สำหรับผู้ให้บริการรายเล็กในยุโรป สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความไว้วางใจในความปลอดภัยของผู้ให้บริการรายเล็กเหล่านี้น้อยลง และทำให้ลูกค้าน้อยลง

พวกเขาเสริมว่ากฎแห่งการปฏิบัติและความโปร่งใสควรมีผลผูกพันสำหรับทุกคน

ในเบื้องต้น ไม่ควรกำหนดมาตรการคว่ำบาตรใดๆ ตามรายงาน

อย่างไรก็ตาม หากมีการระบุการละเมิดหลักจรรยาบรรณหลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก็สามารถจัดตั้งระบบการลงโทษได้ ในอนาคต หน่วยงานของยุโรปจะติดตามการปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าว

กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี ซึ่งรับผิดชอบหัวข้อนี้ร่วมกับกระทรวงดิจิทัล กล่าวว่ากฎหมายและการควบคุมของรัฐไม่ควรควบคุม AI เอง แต่ควรนำไปประยุกต์ใช้

การพัฒนาโมเดล AI ที่ยังไม่ได้ใช้งานหรือยังไม่ได้เปิดตัวสู่ตลาด ไม่ควรได้รับการควบคุมแยกต่างหากจากรัฐ

รัฐบาลเยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดดิจิทัลในเมือง Jena ในรัฐ Thuringia ในวันจันทร์และอังคาร ที่ 20 และ 21 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งจะมีตัวแทนจากการเมือง ธุรกิจ และวิทยาศาสตร์ เข้าร่วม

ปัญหาเกี่ยวกับ AI จะอยู่ในวาระการประชุมเมื่อรัฐบาลเยอรมันและอิตาลีจัดการเจรจาในกรุงเบอร์ลินในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-11-19/Germany-France-and-Italy-reach-agreement-on-future-AI-regulation-1oQPZdInevu/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02zugk2dX3cy9KT1jwUrnZXk4VaNfZgT4bKLoYn5Tpnq8Rt93331VDHTEYz4GxEzAql&id=100064570308558
#จีน #เยอรมนี #ฝรั่งเศส #อิตาลี #ยุโรป #EU #AI #ปัญญาประดิษฐ์ #cctv #cgtn #cmg