In News

ผู้ว่าฯอุดรประเดิมฉีดเข็มแรกวัคซีนโควิด



อุดรธานี-ผู้ว่าอุดรฉีดวัคซีน “ชิโนแวค”  ต้านโควิด  พร้อมกับบุคลากรทางการแพทย์ และหน.ส่วนราชการ ให้ครบ9,920 คน

วันที่ 18 เมษายน 2564เวลา 08.00 น. ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ในวันนี้ จัดให้มีการฉีดวัคซีน ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั้งจังหวัด ทั้งของโรงพยาบาลทุกโรง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลทุกแห่ง ที่มีการสำรวจไว้แล้ว 12,341 คน และหัวหน้าส่วนราชการปฏิบัติงานควบคุมโรค ที่สำรวจไว้แล้ว 1,532 คน โดยในเขต อ.เมือง ฉีด ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ส่วนต่างอำเภอ ฉีดที่โรงพยาบาลชุมชนประจำอำเภอ โดยวัคซีน “ชิโนแวค” ที่ส่งมาในครั้งแรก 1,100 คน และครั้งนี้ 9,920 คน ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์    
 
โดยบริเวณอาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ผู้ที่มีรายชื่อจะได้รับฉีดวัคซีน ซึ่งจะมีบัตรเฉพาะบุคคลพร้อมคิวอาร์โค้ด มาแสดงตัวบริเวณชั้นล่าง หนึ่งในนั้นคือ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี ที่ทุกคนจะล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ล , ผ่านเครื่องเทอโมสแกน , เดินขึ้นไปบนชั้น 7 แล้วเข้าสู่ขั้นตอนการเข้าฉีดวัคซีน โดยจะต้องทำการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ลอีกครั้ง , ตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ , ไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อสอบประวัติ , รับเอกสารประกอบการฉีดวัคซีน , เข้าฉีดวัคซีน , ออกมาพักคอยดูอาการ 30 นาที และเดินทางกลับ โดยได้รับแจ้งวันจะมาฉีดเข็มที่ 2  

  
 
นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธรณสุข จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า 2 สัปดาห์ก่อนอุดรได้วัคซีนครั้งแรก มาฉีดบุคคลากรทางการแพทย์ 1,100 คน สัปดาห์หน้าก็จะมาฉีดในเข็มที่ 2 สำหรับวันนี้ได้วัคซีนมา 9,920 คน กระจายฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล และที่ รพ.สต.ทั้งจังหวัด โดยวัคซีนยังขาดไม่ครอบคลุม บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด และวันนี้ยังฉีดบุคลากรที่ทำงานการควบคุมโรคบางส่วน มี ผวจ.อุดรธานี , หน.ส่วนราชการ และผู้ปฏิบัติ  ขณะที่ อสม. 28,130 คน จะได้รับการฉีดในรอบที่สาม จะเวลาไหนขึ้นอยู่กับการจัดส่งมา อาจจะเป็นเดือนมิถุนายนตามแผน หรือเร็วขึ้นกว่านี้     
 
นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ปฏิบัติงานควบคุมโรค ผู้ว่าฯเป็นคนหนึ่งมที่ได้รับสิทธิ ไม่ได้มาเป็นผู้นำในการฉีด เพราะได้ฉีดในลำดับที่ 50 กว่าแล้ว มาในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ที่มีความเสี่ยงในการเดินทางไปไหนมาไหน ซึ่งบางที่ก็เลือกไม่ได้ว่าจะต้องไป ขณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ เมื่อได้ฉีดวัคซีน ก็มีความสบายใจมาก ในการต้องไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในนี้ก็มีคนมากันจำนวนมาก อาจจะต้องมีการปรับปรุงบ้างเล็กน้อย สำหรับตนเองเมือ่ได้รับการฉีดวัคซีน ไม่รู้สึกปวด หรือวินเวียน อาการทุกอย่างปกติ  
 
ด้าน พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี เปิดเผยว่า เราจะฉีดวัคซีนทั้งหมด 3,000 คนเศษ มีการนัดหมายให้มาฉีดตามเวลา จะต้องฉีดให้หมดภายในวันนี้ ซึ่งอาจจะต้องยาวกันไปเกือบ 6 ทุ่ม สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว ไม่ใช่ว่าจะปล่อยไม่ระวังตัวเอง แต่เรายังต้องระวังตัวเองเหมือนเดิม โดยวัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของโรคลง  
 
กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี