In Global

‘ฉงชิ่ง’ทุ่มพัฒนาบริหารจัดการน้ำปนเปื้อน พลิกแหล่งน้ำเสียสู่ทะเลสาบที่สมบูรณ์



ปักกิ่ง, 6 ธ.ค. (ซินหัว) - อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลสาบไฉ่อวิ๋นเป็นอุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำระดับชาติแห่งแรกๆ ในเขตจิ่วหลงโพ เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในอดีตเคยเป็นแหล่งน้ำที่ส่งกลิ่นเหม็น ก่อนที่จะมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการบำบัดมลพิษทางน้ำ และเปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นทะเลสาบที่มีน้ำใสสะอาด

เมื่อปี 1999 จิ่วหลงโพได้เริ่มบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจรเป็นครั้งแรก ปิดจุดทิ้งขยะต้นน้ำมากกว่า 20 แห่ง กำจัดขยะมากกว่า 6 ล้านตัน และปิดพื้นที่ทิ้งขยะขนาด 45,000 ตารางเมตร พร้อมปลูกป่าใหม่ทดแทน อีกทั้งสถานประกอบการชายฝั่งหลายแห่งได้ย้ายที่ตั้งไปทั้งหมด พร้อมทั้งปิดท่อปล่อยน้ำเสีย ขณะเดียวกันได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่เพิ่มเติม เช่น ระบบเครือข่ายและอุโมงค์บำบัดน้ำเสีย

ต่อมาในปี 2005 จิ่วหลงโพเริ่มก่อสร้างโครงการอุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลสาบไฉ่อวิ๋น ซึ่งทำหน้าที่ดักจับน้ำเสียจากบ้านเรือนและน้ำฝนที่ตกลงมาในระยะแรกซึ่งอาจมีมลภาวะปะปน ก่อนจะทำการบำบัดน้ำ น้ำที่ผ่านการบำบัดจะไหลผ่านพื้นที่ชุ่มน้ำเทียมเพื่อผ่านกระบวนการทำให้สะอาดขึ้น ก่อนที่จะกลายเป็นแหล่งน้ำหลักของทะเลสาบดังกล่าว

ต่อมาเมื่อปี 2007 ยังได้มีการก่อสร้างและเดินเครื่องโรงงานบำบัดน้ำเสียในทะเลสาบไฉ่อวิ๋น โดยมีกำลังการบำบัดน้ำเสีย 17,000 ตันต่อวัน

เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้คนต้องการเพิ่มคุณภาพระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งปริมาณน้ำเสียที่เข้ามาก็เพิ่มขึ้น โรงบำบัดน้ำเสียทะเลสาบไฉ่อวิ๋นจึงเริ่มโครงการขยายและปรับปรุงมาตรฐาน และในเดือนมีนาคม 2023 โรงบำบัดแห่งนี้ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างและเริ่มปฏิบัติงาน โดยมีกำลังการบำบัดน้ำเสีย 30,000 ตันต่อวัน

หลังจากการปรับปรุงดังกล่าว คาดว่าการใช้พลังงานในการดำเนินงานต่อปีของโรงบำบัดดังกล่าวจะลดลงร้อยละ 30 และคาดว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนได้ราว 1,456 ตันต่อปี

ปัจจุบัน อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลสาบไฉ่อวิ๋นมีพืชและสัตว์น้ำมากกว่า 300 สายพันธุ์ อยู่ท่ามกลางทรัพยากรภูมิทัศน์ตามธรรมชาติของอุทยานฯ อุดมไปแมกไม้นานาพรรณ เช่น หอมหมื่นลี้และดอกอิงฮวา เกิดเป็นภูมิทัศน์อันงดงาม ทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยของนกกระยาง นกกระสา และนกกระเต็น
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/402228_20231206 , https://en.imsilkroad.com/p/337474.html) 
---------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ของอุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลสาบไฉ่อวิ๋น ในเขตจิ่วหลงโพ เทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)