In Global

แบงก์ชาติจีนออกระเบียบประเมินมูลค่า พันธบัตรเพื่อตลาดซื้อขายพันธบัตรตปท.



ปักกิ่ง, 7 ธ.ค. (ซินหัว) - วันที่ 1 ธ.ค. ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ธนาคารกลางของจีน เปิดเผยระเบียบการจัดการด้านการประเมินมูลค่าพันธบัตรสำหรับตลาดซื้อขายพันธบัตรต่างประเทศของจีน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2024 เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของนักลงทุนในตลาดให้ดียิ่งขึ้น และส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีเสถียรภาพของตลาดตราสารหนี้ในจีน

ระเบียบข้างต้นกำหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลภายใน การคัดเลือกและการใช้แหล่งข้อมูล วิธีการประเมินมูลค่า การเปิดเผยข้อมูล และผลประโยชน์ทับซ้อนของสถาบันการประเมินมูลค่าพันธบัตรในตลาดพันธบัตรต่างประเทศของจีน

นอกจากนี้ ธนาคารประชาชนจีน ยังกำหนดให้สถาบันประเมินมูลค่าพันธบัตรต้องปรับปรุงเทคโนโลยีการประเมินมูลค่าและความโปร่งใส และส่งเสริมการแข่งขันที่หลากหลายระหว่างสถาบันประเมินมูลค่าพันธบัตร

ภายใต้เกณฑ์ดังกล่าว สถาบันประเมินมูลค่าพันธบัตรจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพ และความโปร่งใสของผลิตภัณฑ์การประเมินมูลค่าพันธบัตรของตนเอง กำหนดมาตรฐานและลำดับขั้นในการใช้ข้อมูลที่ชัดเจน มีบรรทัดฐาน และโปร่งใส

ข้อมูลที่สถาบันเหล่านี้เลือกใช้ จะต้องสามารถสะท้อนสถานการณ์ที่แท้จริงของตลาดได้ และท่ามกลางความผันผวนที่ค่อนข้างรุนแรงของตลาด สถาบันประเมินมูลค่าพันธบัตรในตลาดพันธบัตรต่างประเทศจะต้องระมัดระวังเรื่องการใช้แหล่งข้อมูลและให้ความสำคัญในด้านความน่าเชื่อถือของราคา

ขณะเดียวกัน สถาบันประเมินมูลค่าพันธบัตร จะต้องเปิดเผยข้อมูลที่เป็นจริง ถูกต้องแม่นยำ ครบถ้วน และทันสถานการณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การประเมินมูลค่าพันธบัตร วิธีการประเมินมูลค่า แหล่งที่มาและลำดับชั้นของข้อมูล การเปลี่ยนแปลงวิธีการ การยกเลิก และการถ่ายโอน ตลอดจนเปิดเผยการประเมินมูลค่าต่อสาธารณะ

ขั้นตอนต่อไป ธนาคารประชาชนจีนให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงการบริหารจัดการกิจการการประเมินมูลค่าพันธบัตร ปรับปรุงระบบการประเมินมูลค่าพันธบัตร และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตลาดตราสารหนี้ เพื่อรักษามาตรฐานการกำหนดราคารในตลาดตราสารหนี้อย่างสม่ำเสมอ
-----------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/402556_20231207 , https://en.imsilkroad.com/p/337511.html)
-----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ธนาคารประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2020)