In Global

CEIS เผยแพร่รายงานความร่วมมือทาง เศรษฐกิจ-การค้าจีน-ลาวในเวียงจันทน์



ปักกิ่ง, 8 ธ.ค. (ซินหัว) - สำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (CEIS) ในเครือสำนักข่าวซินหัวได้เผยแพร่รายงานสองภาษาได้แก่ภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ว่าด้วยโอกาสใหม่แห่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-ลาวในยุคใหม่ ณ การประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อความร่วมมือลาว-จีน (Belt and Road Forum for Laos-China Cooperation) ครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เมื่อวันพฤหัสบดี (7 ธ.ค.) ที่ผ่านมา 

รายงานดังกล่าวนำเสนอผลสัมฤทธิ์ในความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี โครงการความร่วมมือที่สำคัญระหว่างทั้งสองประเทศ และโอกาสอันกว้างขวางของความร่วมมือระหว่างสองประเทศในอนาคต

รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่าความสัมพันธ์จีน-ลาวในปัจจุบันนั้น อยู่ในช่วงที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ โดยความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมก็ยังคงขยายตัว และบริการทางการเงินยังคงได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงผลักดันจากกลไกต่างๆ ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี

ด้วยการวางแนวทางอย่างสอดประสานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่เสนอโดยจีน กับยุทธศาสตร์ของลาวในการเปลี่ยนประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเลสู่ประเทศที่มีการเชื่อมโยงทางบก จีนและลาวจึงได้ดำเนินความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพหลายรายการในด้านการเชื่อมโยงระหว่างกัน ด้านกำลังการผลิต และการก่อสร้างสวนอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่าความร่วมมือกับจีนไม่เพียงแต่สร้างโอกาสด้านการจ้างงานและสร้างรายได้ทางการคลังให้กับลาวเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นความร่วมมือของลาวอีกกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาในระยะยาวของลาว ยกตัวอย่างจากโครงการทางรถไฟจีน-ลาว เขตความร่วมมือทาง
เศรษฐกิจโม่หาน-บ่อเต็น และโครงการความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญอื่นๆ 

รายงานนะบุว่า การค้าทวิภาคีระหว่างจีนและลาวเพิ่มขึ้นจาก 2.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.64 หมื่นล้านบาท) ในปี 2013 สู่ระดับ 5.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.97 แสนล้านบาท) ในปี 2022 

ปริมาณผู้โดยสารรายเดือนของรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความคิดริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพิ่มขึ้นจาก 600,000 คนในช่วงเปิดบริการแรกๆ มาสู่กว่า 1.1 ล้านคน ส่วนสินค้าที่ขนส่งผ่านเส้นทางนี้ขยับขยายจากราว 10 กว่าประเภท มาเป็นมากกว่า 2,700 ประเภท

เนื่องจากความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนแบบทวิภาคีได้ขยายไปสู่ภาคอุตสาหกรรมใหม่มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รายงานดังกล่าวจึงชี้ว่านอกเหนือจากอุตสาหกรรมดั้งเดิม เช่น การทำเหมืองแร่ การขนส่ง คลังสินค้า และโลจิสติกส์แล้ว องค์กรธุรกิจของจีนยังให้ความสำคัญกับความร่วมมือในสาขาเกิดใหม่ เช่น พลังงานใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้วย

ท่านสามารถอ่านรายงานฉบับนี้ได้ที่คลังข้อมูลซินหัวซิลก์โร้ด (https://en.imsilkroad.com/login) โดยคลิกที่ https://en.imsilkroad.com/login เพื่อลงทะเบียนและล็อกอิน จากนั้นเข้าไปที่ "Reports-Special Reports"

-----------------------------------

(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/402842_20231208 , https://en.imsilkroad.com/p/337588.html) 

------------------------------------

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟหัวกระสุนฟู่ซิงวิ่งบนสะพานหยวนเจียงของทางรถไฟจีน-ลาว ในมณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 23 พ.ย. 2022)