In Global

จีน-สิงคโปร์บรรลุยกระดับข้อตกลงการค้า พร้อมตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกัน30วัน



จีนและสิงคโปร์ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2566 ว่าได้บรรลุโปรโตคอลเพื่อยกระดับข้อตกลงการค้าเสรีจีน-สิงคโปร์ (CSFTA)  ขณะเดียวกันก็บรรลุข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกัน 30 วันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ ติง เซวียเสียง สมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรองนายกรัฐมนตรีจีน พบกับLawrence Wong รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ที่เทียนจิน ในการประชุมทวิภาคีจีน-สิงคโปร์

โดย ติง เซวียเสียง และ Lawrence Wong ยังเป็นประธานร่วมในการประชุมสภาร่วมจีน-สิงคโปร์เพื่อความร่วมมือทวิภาคี ครั้งที่ 19 การประชุมสภาร่วมสวนอุตสาหกรรมซูโจวจีน-สิงคโปร์ ครั้งที่ 24 การประชุมครั้งที่ 15 เมืองนิเวศเทียนจิน จีน-สิงคโปร์ และการประชุมครั้งที่ 7 ของโครงการริเริ่มสาธิตจีน-สิงคโปร์ (ฉงชิ่ง) เกี่ยวกับการเชื่อมต่อเชิงกลยุทธ์ 

ติง เซวียเสียง กล่าวว่าปีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษต่อการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สิงคโปร์ เขาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายมุ่งเน้นอย่างใกล้ชิดกับการวางแนวใหม่ของความสัมพันธ์จีน-สิงคโปร์ ใช้เวทีการประชุมของกลไกความร่วมมือทวิภาคีให้เกิดประโยชน์ ส่งเสริมการยกระดับความร่วมมือที่มีอยู่ สำรวจความร่วมมือในด้านใหม่ๆ เพิ่มเติม และร่วมกันดำเนินการ ฉันทามติที่สำคัญของผู้นำทั้งสองประเทศ

ความสัมพันธ์สิงคโปร์-จีนมีโมเมนตัมการพัฒนาที่แข็งแกร่ง และโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางก็ให้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ Wong กล่าว พร้อมเสริมว่าสิงคโปร์ยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนในทุกระดับ กระชับการทำงานร่วมกันของกลยุทธ์การพัฒนาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ให้เต็มที่ มีบทบาทเป็นกลไกความร่วมมือทวิภาคีและผลักดันให้เกิดการพัฒนาใหม่ในความสัมพันธ์ทวิภาคี

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง Belt and Road คุณภาพสูง เดินหน้าขยายและเสริมสร้างการสร้างระเบียงการค้าทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ ยกระดับโครงการความร่วมมือที่สำคัญ ขยายความร่วมมืออย่างแข็งขันในเศรษฐกิจดิจิทัล และพลังงาน สร้างรูปแบบของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและระหว่างประชาชนที่หลากหลายและมีปฏิสัมพันธ์ และร่วมกันสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี

ทั้งสองฝ่ายได้ประกาศผลลัพธ์ความร่วมมือ 24 ประการ ซึ่งรวมถึงโปรโตคอลเพื่อยกระดับ CSFTA เพิ่มเติม และการจัดการยกเว้นวีซ่าร่วมกัน 30 วันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา

ภายใต้ระเบียบการดังกล่าว ทั้งสองประเทศมุ่งมั่นที่จะสร้างรูปแบบการให้บริการและการเปิดการลงทุนที่เคยมีข้อจำกัด ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับนักลงทุนและผู้ให้บริการ และขยายความร่วมมือในด้านใหม่ๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล ตามที่กระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุ 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-12-08/China-Singapore-agree-trade-pact-upgrade-30-day-visa-deal--1pmfX2mRQXK/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02G63GjCgtnfGYM8APGvhYFWy5gJgF86jiB5MpXqiQmkzWfczfK52bRdntm41QfJpTl&id=100064570308558
#จีน #สิงคโปร์ #วีซ่า #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ความร่วมมือ #cctv #cgtn #cmg