In Global

การก่อสร้างโครงการสำรองน้ำมันใต้ดิน ของจีนเริ่มขึ้นในมณฑลเจ้อเจียง



โครงการนี้คาดว่าจะอำนวยความสะดวกในการจัดเก็บ แปรรูป และหมุนเวียนน้ำมันดิบนำเข้าอย่างรวดเร็วหลังเสร็จสิ้น และรักษาอุปทานน้ำมันและก๊าซในประเทศจีนที่มั่นคง

โดยโครงการตั้งอยู่ในเมืองหนิงโป โดยได้รับการออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน (China National Offshore Oil Corporation: CNOOC) ประกอบด้วยถ้ำน้ำมันดิบใต้ดินขนาด 3 ล้านลูกบาศก์เมตร และสิ่งอำนวยความสะดวกภาคพื้นดินสำหรับจัดเก็บน้ำมันดิบ การขนส่ง และงานสนับสนุนอื่นๆ

โครงการนี้เกี่ยวข้องกับการขุดถ้ำในมวลหินด้วยตนเองเพื่อกักเก็บน้ำมันดิบ และใช้แรงดันน้ำใต้ดินที่มั่นคงเพื่อสร้างผนึกน้ำ ซึ่งมีความจุขนาดใหญ่ มีความปลอดภัยสูง และสูญเสียการจัดเก็บต่ำ

อู๋ กว่างเจิง (Wu Guangzeng) ผู้จัดการทั่วไปของ CNOOC Petrochemical Engineering บอกกับ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีนว่า ด้วยการใช้เทคโนโลยีหลักที่พัฒนาขึ้นเอง เช่น การทดสอบการกักเก็บน้ำแบบเต็มสภาวะ ถ้ำน้ำมันดิบใต้ดินจึงสามารถใช้งานได้นานถึง 50 ปีโดยไม่ต้องบำรุงรักษา

ขณะที่ หลิว ต้าผิง (Liu Daping) ประธาน CNOOC Petrochemicals Import & Export กล่าวว่าโครงการนี้มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้บริการภายในสิ้นปี 2569 โดยจากนั้น "จะจัดหาน้ำมันดิบที่มั่นคงให้กับจีนตะวันออกและตามแนวแม่น้ำแยงซี ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมสมดุลแบบไดนามิกของอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในท้องถิ่น ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินในการจัดหาพลังงานที่สำคัญ และเสริมสร้างแนวทางปฏิบัติในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของ อุตสาหกรรมพลังงาน” 

ปัจจุบัน ปริมาณสำรองน้ำมันเชิงพาณิชย์ของจีนส่วนใหญ่ประกอบด้วยถังเก็บน้ำมันภาคพื้นดินและถ้ำกักเก็บน้ำมันใต้ดิน

เมื่อเปรียบเทียบกับถังเก็บภาคพื้นดินโครงการนี้ถูกสร้างขึ้นที่ระดับความลึกใต้ดินโดยลดต้นทุนการก่อสร้างลงประมาณ 20% และต้นทุนการดำเนินงานประมาณ 50%

นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพเหนือกว่าในด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อม เนื่องจากถ้ำน้ำมันใต้ดินซึ่งมีขนาดเท่ากัน สามารถประหยัดพื้นที่ได้ประมาณ 63.3 เฮกตาร์ พร้อมแก้ปัญหาการสูญเสียการระเหยของน้ำมัน

โดยมีรายงานว่า มีการสร้างถ้ำใต้ดิน มากกว่า 200 แห่งทั่วโลก

โครงการดังกล่าวจะเปิดเส้นทางใหม่ในการส่งเสริมปริมาณน้ำมันสำรองเชิงพาณิชย์ของจีน และรับประกันการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างยั่งยืน รวดเร็ว 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-12-10/Building-of-China-s-largest-commercial-underground-oil-reserve-begins-1ppYGeLfeDu/index.html
https://fb.watch/oSBQ1i7QPn/
#จีน #น้ำมัน #น้ำมันดิบ #เศรษฐกิจ #เทคโนโลยี #cctv #cgtn #cmg