In Global

ซดสู้หนาว‘ซุปแกะจ่าวจวง’เป็นอาหารถิ่น บำรุงสุขภาพอันเลื่องชื่อของซานตง



ปักกิ่ง, 7 ธ.ค. (ซินหัว) - วันพฤหัสบดี (7 ธ.ค.) เป็นวันต้าเสวี่ย หรือฤดูลักษณ์ที่ 21 ใน 24 ฤดูลักษณ์ตามปฏิทินจันทรคติจีน และเป็นฤดูลักษณ์ที่ 3 ของฤดูหนาว เมื่อเข้าสู่ฤดูลักษณ์นี้หิมะจะตกหนักและเริ่มสะสมบนพื้น

เนื่องจากอุณหภูมิยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ชาวเมืองจ่าวจวง มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน จึงเริ่มกิน "อาหารช่วงฤดูหนาว" หนึ่งในนั้นคือซุปเนื้อแกะร้อนๆ

เมื่อเดินเข้าสู่ร้านเต้าเป่ย ร้านซุปแกะในเขตซื่อจงของนครจี่หนาน ความหนาวเย็นในวสันตฤดูก็พลันมลายหายไปด้วยซุปแกะร้อนๆ ชามใหญ่ที่มักจะเสิร์ฟพร้อมกับเซาปิ่ง (แป้งทอด) ชิ้นใหญ่  เนื้อแกะร้อนๆ พริก และผักชี ด้วยความสดใหม่ของซุป เนื้อแกะที่นุ่ม และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซุปเนื้อแกะของจ่าวจวงจึงได้ชื่อว่าเป็น "ซุปอันดับหนึ่งแห่งซานตงตอนใต้"

ประเพณีการกินซุปแกะเป็นอาหารช่วงฤดูหนาวสืบทอดกันมายาวนาน โดยทฤษฎีการแพทย์แผนจีนเชื่อว่าเนื้อแกะมีคุณสมบัติที่เป็นหยางหรือมีความอุ่น มีสรรพคุณบำรุงตับ บำรุงเลือด สลายความเย็น และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง วัฒนธรรมกินซุปเนื้อแกะฝังรากลึกอยู่ในใจของผู้คนในซานตง โดยเฉพาะในเมืองจ่าวจวง

อนึ่ง ในการประเมินเมื่อไม่นานนี้ ห้องเครื่องซุปเนื้อแกะถนนหลงซาน ได้รับเลือกให้เป็นห้องปฏิบัติการด้านมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ชุดที่สอง ในเขตซื่อจง เมืองจ่าวจวง ภายใต้ชื่อ “ซานตง แฮนด์เมด” (Shandong Handmade) 
----------------
(เรียบเรียงโดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/402564_20231207 , https://en.imsilkroad.com/p/337551.html)