In Global

เมืองในซานตงชูวัฒนธรรมหนุนท่องเที่ยว สร้างรายได้หมื่นล้าน



ปักกิ่ง, 11 ธ.ค. (ซินหัว) - เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน จัดกิจกรรมงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในกรุงปักกิ่งโดยนำเสนอวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์อันลึกซึ้งของเมืองเถิงโจว ในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน

เถิงโจวเป็นบ้านเกิดของบุคคลที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์จีน อาทิ ม่อจื๊อ และหลู่ปัน ผู้ทำให้เกิดโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมอันยอดเยี่ยมและสถานที่ทางประวัติศาสตร์มากมาย

จัตุรัสหลงเฉวียนในเมืองเถิงโจว เป็นที่ตั้งของหมู่สถาปัตยกรรมทางวัฒนธรรมจำนวนมาก ประกอบด้วยเจดีย์หลงเฉวียน พิพิธภัณฑ์เมืองเถิงโจว ห้องแสดงภาพสลักหินนูนต่ำสมัยราชวงศ์ฮั่นแห่งเถิงโจว หอรำลึกหลู่ปัน พิพิธภัณฑ์ศิลปะเถิงโจว หอรำลึกม่อจื๊อ และห้องแสดงหินฝนหมึก จนกลายเป็นผังที่มีลักษณะแบบ "หนึ่งเจดีย์หกศาลา” (One Tower and Six Pavilions)

พื้นที่ดั้งเดิมจำนวนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์เมืองเถิงโจวถูกสร้างขึ้นในทศวรรษ 1950 ต่อมาเมื่อต้นปี 2020 พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่สร้างเสร็จและเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม และได้กลายมาเป็นพื้นที่สำคัญในการจัดแสดงและส่งเสริมประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนานของเถิงโจว

ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ฯ แห่งนี้เป็นที่จัดแสดงของสะสมต่างๆ กว่า 52,000 ชิ้น รวมถึงโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมระดับสูงสุดของประเทศจำนวน 58 ชิ้น เครื่องปั้นดินเผาวัฒนธรรมเป่ยซิน เครื่องถ้วยสัมฤทธิ์จากราชวงศ์ซางและโจว รวมถึงเครื่องหยกต่างๆ ล้วนเป็นตัวชูโรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องสัมฤทธิ์ที่มีลวดลายวิจิตรบรรจงจำนวนมากในสมัยราชวงศ์ซางและโจวอันมีชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศ

วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเถิงโจวได้เข้าสู่ยุคใหม่ของการพัฒนาคุณภาพสูง ในปี 2022 โดยเถิงโจวรองรับนักท่องเที่ยวจำนวน 4.67 ล้านคน และมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 5.04 พันล้านหยวน (ราว 2.47 หมื่นล้านบาท) อุตสาหกรรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเมือง
---------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/403599_20231212 , https://en.imsilkroad.com/p/337421.html)