In Global

เปิดแล้ว! 'พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมสือเหม่า' เมืองยุคหิน4,000ปีในส่านซี



ปักกิ่ง, 11 ธ.ค. (ซินหัว) - พิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นเพื่อจัดแสดงวัฒนธรรมสือเหม่า แหล่งโบราณคดีซึ่งเป็นเมืองที่สร้างด้วยหินอายุราว 4,000 ปี เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมแล้วเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยพิพิธภัณฑ์นี้นำเสนอคุณค่าที่สำคัญและสถานภาพอันโดดเด่นของวัฒนธรรมสือเหม่าที่มีต่อต้นกำเนิดอารยธรรมจีน

พิพิธภัณฑ์สือเหม่าตั้งอยู่ในเมืองเสินมู่ มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ครอบคลุมพื้นที่ 12,890 ตารางเมตร โดยจัดแสดงโบราณวัตถุจำนวน 688 ชิ้น/ชุด ที่ถูกขุดค้นพบจากแหล่งขุดค้นสือเหม่าและบรรดาพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ หยก เครื่องหิน เครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือจากกระดูก และจิตรกรรมฝาผนังสีสันสดใส ฯลฯ ในพื้นที่จัดแสดงขนาด 5,943 ตารางเมตร

แหล่งโบราณคดีสือเหม่าครอบคลุมพื้นที่ราว 4.2 ล้านตารางเมตร ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหินยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนเท่าที่เคยค้นพบ

นับตั้งแต่มีการสำรวจทางโบราณคดีอย่างเป็นระบบในปี 2012 จีนขุดค้นพบซากฐานรากของบ้านที่เรียงรายกันอย่างเป็นระเบียบ และพื้นที่ฝังศพระดับสูง โบราณวัตถุเหล่านี้ยังกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการศึกษาอารยธรรมจีนยุคเริ่มแรกอีกด้วย
-------------------------
(เรียบเรียงโดย SuDan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/403602_20231212 , https://en.imsilkroad.com/p/337455.html) 
-------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สือเหม่า เมืองอวี๋หลิน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 29 พ.ย. 2023)