In Global

เมืองหรงเฉิงในมลฑลซานตงมุ่งอนุรักษ์ และเดินหน้าพัฒนาทะเลสีเขียว



ปักกิ่ง, 11 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมืองหรงเฉิงในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน มุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์ระบบนิเวศและการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นไปที่เศรษฐกิจทางทะเล พร้อมเดินหน้าสำรวจฟาร์มปศุสัตว์ทางทะเลในระบบนิเวศที่บูรณาการการฟื้นฟูทรัพยากร การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเชิงนิเวศ การรักษาคุณภาพและประสิทธิภาพ

หลูหลงเฟย หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาของสวินซานกรุ๊ปกล่าวว่า "สวินซานหมายเลข 1" (Xunshan No.1) หรือหอยเป๋าฮื้อจากโรงเพาะพันธุ์หอยเป๋าฮื้อของสวินซาน กรุ๊ป (Xunshan Group) ซึ่งบริษัทพัฒนาขึ้นเองทั้งหมดนั้น      ถือเป็นหอยเป๋าฮื้อสายพันธุ์แรกของจีนที่ทนทานต่ออุณหภูมิต่ำ ทั้งยังเสริมว่าหอยเป๋าฮื้อสายพันธุ์นี้มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วและอัตราการรอดชีวิตสูง คิดเป็นประมาณร้อยละ 60 ของปริมาณหอยเป๋าฮื้อทั้งหมดทางตอนเหนือของจีน โดยเฉพาะในมณฑลซานตง

เปี้ยนต้าเผิง ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการฟาร์มปศุสัตว์ทางทะเลของสวินซาน กรุ๊ป กล่าวว่า ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองหรงเฉิงได้ส่งเสริมรูปแบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบบูรณาการในทะเลน้ำตื้น (IMTA) เพื่อพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเลอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการเลี้ยงรูปแบบนี้ถูกนำมาพัฒนาไปทั่วโลกผ่านองค์กรอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Food and Agriculture Organization) โดยจะเพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อหมู่ (ราว 0.41 ไร่) ขึ้นประมาณร้อยละ 20-30 ส่งผลให้ผู้เพาะเลี้ยงใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมทางน้ำและส่งเสริมความยั่งยืนของระบบนิเวศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมืองหรงเฉิงได้เพิ่มความพยายามในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับแหล่งกักเก็บคาร์บอนในทะเล ซึ่ง "สินเชื่อการกักเก็บคาร์บอนในมหาสมุทร" (ocean carbon sink loan) แห่งแรกในจีนก็เกิดขึ้นที่เมืองหรงเฉิง ในขณะที่บริษัทไชน่า ไลฟ์ พรอพเพอร์ตี แอนด์ แคชวลตี อินชัวแรนซ์ สาขาเหรงเฉิง (China Life Property & Casualty Insurance Rongcheng Branch) ก็เป็นผู้นำในการเปิดตัวประกันภัยที่เกี่ยวข้อง     
---------------------
(เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/403614_20231212 , https://en.imsilkroad.com/p/337459.html) 
---------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ชาวบ้านหรงเฉิงสาละวน 'ตากปลาแห้ง' เตรียมขายสู่ตลาด วันที่ 19 ม.ค. 2022)