In Global

บริษัทจีนผู้ผลิต‘จอสัมผัส’ผลักดันห่วงโซ่ อุตสาหกรรมในเมืองรื่อจ้าว



ปักกิ่ง, 12 ธ.ค. (ซินหัว) -- ตงเซิน ไห่เยว่ อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี บริษัทผู้ผลิตหน้าจอสัมผัส มีที่ตั้งอยู่ในเมืองรื่อเจ้า มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้รับคำสั่งซื้อเบื้องต้นในช่วง 3 เดือนแรกของการดำเนินงาน มูลค่ากว่า 100 ล้านหยวน (ราว 498 ล้านบาท)

บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2022 มุ่งผลิตหน้าจอสัมผัสระดับไฮเอนด์ โดยรวมการวิจัยและพัฒนา การผลิต และการขายเข้าด้วยกัน จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีความสามารถในการแข่งขันซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในอุปกรณ์สำหรับสวมใส่อัจฉริยะ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และยานพาหนะ และทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทอัจฉริยะรายใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น หัวเหวย ฟอกซ์คอนน์ ซัมซุง และโตโยต้า

การเปิดตัวบริษัทฯ ส่งผลให้เขตพัฒนาเศรษฐกิจซื่อเป่ยในรื่อจ้าว สร้างกลุ่มอุตสาหกรรมผ่านการรวบรวมสินค้าต้นน้ำและปลายน้ำ ขยายห่วงโซ่อุตสาหกรรม และสนับสนุนอุตสาหกรรมหลักต่างๆ

บริษัทต่างๆ ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมได้ทำงานร่วมกันในโครงการต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้จากการขายปีละ 150 ล้านหยวน (ราว 747 ล้านบาท) และสร้างงานกว่า 600  ตำแหน่ง

นอกจากนั้นยังมีโครงการฐานการผลิตขั้นสุดท้ายอัจฉริยะ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมไร้การปล่อยก๊าซรื่อจ้าว โดยได้บรรลุข้อตกลงกับพันธมิตรต้นน้ำหรือปลายน้ำ 4 ราย และใช้เงินลงทุนรวม 1.6 พันล้านหยวน (ราว 7.97 พันล้านบาท)

อู๋ก่วงเฟิง นายอำเภออู่เหลียนในรื่อเจ้า ระบุว่าโครงการดังกล่าวจะหาบริษัท 10-15 แห่งที่อยู่ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมมาส่งเสริมกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลในอำเภออู่เหลียน

อู๋เสริมว่าอู่เหลียนได้เลือกห่วงโซ่อุตสาหกรรมหลัก 9 ห่วงโซ่ เช่น ยานยนต์ เกษตรกรรมสมัยใหม่ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเพื่อดูแลสุขภาพ แร่สีเขียว และวัสดุหิน โดยพิจารณาจากแนวทางการพัฒนาและทรัพยากรธรรมชาติ

อู่เหลียนยังเพิ่มความพยายามในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและดึงดูดการลงทุน ด้วยเหตุนี้ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2023 ซานตงจึงมีข้อตกลงที่ลงนามใหม่ 59 ฉบับ โดยมีเงินลงทุนรวม 4.93 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.45 แสนล้านบาท) ในช่วงเวลาเดียวกัน โครงการที่กำลังดำเนินอยู่มีจำนวนทั้งสิ้น 90 โครงการ และช่วงเวลาดังกล่าวมีการลงทุนรวม 2 หมื่นล้านหยวน (ราว 9.96 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.5 เมื่อเทียบปีต่อปี นอกจากนั้นตั้งแต่ปี 2023 มีจำนวนบริษัทใหม่ในตลาดรวมเกือบ 4,970 แห่ง ทำให้จำนวนบริษัทในตลาดของอู่เหลียน รวมอยู่ที่ 47,224 แห่ง
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/403620_20231212 , https://en.imsilkroad.com/p/337537.html) 
--------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : สมาร์ตโฟน 5G รุ่นใหม่ของออปโป จัดแสดงระหว่างพิธีเปิดตัวในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย วันที่ 13 มี.ค. 2022)