In Global

จีน-เวียดนามตกลงสร้างชุมชนที่มีอนาคต 'เวียดนาม-จีน'ร่วมกันบนหุ้นส่วน2ฝ่าย



เมื่อวันอังคาร 12 ธันวาคม 2566 จีนและเวียดนามตกลงที่จะสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันซึ่งมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งสองฝ่ายได้ประกาศจุดยืนใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายและประเทศต่างๆ และตกลงที่จะสร้างชุมชนจีน-เวียดนามที่มีอนาคตร่วมกันซึ่งมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์บนพื้นฐานของการกระชับความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างทั้งสองฝ่าย

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการเยือนเวียดนามโดย สี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และประธานาธิบดีจีน ในระหว่างการเจรจากับเหงียนฟู่จ่อง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม สี จิ้นผิงได้เสนอข้อเสนอใน 6 ประเด็นหลัก ได้แก่ การเมือง ความมั่นคง ความร่วมมือเชิงปฏิบัติ การสนับสนุนจากสาธารณะ ประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาค และประเด็นทางทะเล เพื่อสร้างประชาคมจีน-เวียดนามที่มีอนาคตร่วมกัน

ในทางการเมือง จีนและเวียดนามควรอยู่บนทางที่ถูกต้อง สี จิ้นผิง กล่าว พร้อมระบุทั้งสองประเทศควรสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างแข็งขันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักและข้อกังวลหลักของกันและกัน และร่วมกันปกป้องความยุติธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ 

ในแง่ของความมั่นคง ทั้งสองประเทศจำเป็นต้องเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สี จิ้นผิง ระบุ

จีนสนับสนุนเวียดนามอย่างแข็งขันในการรักษาเสถียรภาพทางสังคมและความสามัคคีในชาติ และเชื่อว่าเวียดนามจะยังคงสนับสนุนจีนต่อไปในการต่อต้านการแทรกแซงจากภายนอก และเดินหน้าสาเหตุของการรวมประเทศอย่างมั่นคง เขากล่าว

สี จิ้นผิงยังเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศปรับปรุงและยกระดับความร่วมมือในทางปฏิบัติของตน

โดยระบุอีกว่า จีนยินดีต้อนรับเวียดนามที่แสวงหาความร่วมมือกับการดำเนินการ 8 ประการของความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง ทั้งสองฝ่ายควรส่งเสริมความร่วมมือในพื้นที่เกิดใหม่ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัลและการพัฒนาสีเขียว 

ทั้งสองประเทศควรร่วมกันปฏิบัติตามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ปกป้องระบบการค้าเสรีทั่วโลก และสร้างอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระดับโลกที่ปลอดภัย มั่นคง ราบรื่น มีประสิทธิภาพ เปิดกว้าง ครอบคลุม และเป็นประโยชน์ร่วมกัน สี จิ้นผิงกล่าวเสริม

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้มีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประสานการสนับสนุนมิตรภาพจีน-เวียดนามของประชาชน

สี จิ้นผิงกล่าวว่าทั้งสองประเทศควรให้ความสำคัญกับความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของผู้คนให้มากขึ้น เช่น เกษตรกรรม การศึกษา และการรักษาพยาบาล และส่งเสริมเยาวชน การท่องเที่ยว และความร่วมมือในระดับท้องถิ่น

จีนและเวียดนามควรประสานงานอย่างใกล้ชิดในประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค 

จีนไม่ได้มีส่วนร่วมในการเมืองแบบกลุ่ม หรือการเผชิญหน้าแบบแบ่งฝ่าย สี จิ้นผิง กล่าว พร้อมเสริมว่าจีนเต็มใจที่จะเสริมสร้างความร่วมมือพหุภาคีกับเวียดนาม ปกป้องลัทธิพหุภาคีที่แท้จริง และเพิ่มเสียงและอิทธิพลของประเทศกำลังพัฒนาในกิจการระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่าจีนและเวียดนามควรจัดการความแตกต่างในประเด็นทางทะเล และเปลี่ยนความท้าทายที่เกิดจากปัญหาทางทะเลให้เป็นโอกาสของความร่วมมือทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายควรหารืออย่างแข็งขันและดำเนินโครงการความร่วมมือทางทะเลเพิ่มเติม และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาทางทะเลร่วมกัน เขากล่าว

ในระหว่างการเจรจา สี จิ้นผิงยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์พิเศษของความสัมพันธ์จีน-เวียดนาม

ขณะที่ เหงียนฟู่จ่อง กล่าวว่าเวียดนามและจีนมีมิตรภาพอันลึกซึ้งร่วมกัน ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือมิตรภาพและภราดรภาพ

เวียดนามยึดมั่นในหลักการจีนเดียวอย่างแน่วแน่ โดยไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีนที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ สนับสนุนสาเหตุของการรวมประเทศของจีน และต่อต้านกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน "เอกราชของไต้หวัน" ทุกรูปแบบอย่างแข็งขัน เขากล่าว

โดยสังเกตว่าปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และเขตปกครองตนเองทิเบต ถือเป็นกิจการภายในของจีน โดยฝ่ายเวียดนามต่อต้านการแทรกแซงจากภายนอกในกิจการภายในของจีน และหวังและเชื่อว่าจีนจะคงไว้ซึ่ง ความมั่นคง การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรือง

เวียดนามปฏิบัติตามนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนเป็นลำดับความสำคัญสูงสุดและเป็นทางเลือกเชิงกลยุทธ์ เขากล่าว

สังเกตว่าความแตกต่างในประเด็นทางทะเลเป็นเพียงแง่มุมหนึ่งของความสัมพันธ์เวียดนาม-จีน เหงียนฟู่จ่องกล่าวว่าเวียดนามเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมด้วยจิตวิญญาณแห่งความไว้วางใจและความเคารพซึ่งกันและกัน

ความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างเวียดนามและจีนในแนวพหุภาคีเพื่อร่วมกันจัดการกับความท้าทายด้านความมั่นคงทั้งแบบดั้งเดิมและที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมภายใต้สถานการณ์ระหว่างประเทศที่ซับซ้อนในปัจจุบัน ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับทั้งสองประเทศและทั่วโลก เขากล่าว

เวียดนามเชื่อว่าการเยือนของสี จิ้นผิงจะเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ในการยกระดับความสัมพันธ์เวียดนาม-จีนให้ก้าวไปสู่ระดับใหม่ และช่วยสนับสนุนสันติภาพและการพัฒนาในระดับภูมิภาคและระดับโลก เขากล่าวเสริม

หลังการเจรจา สี จิ้นผิงและเหงียนฟู่จ่องได้ร่วมกันเป็นสักขีพยานในเอกสารความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายลงนามในกว่า 30 ด้าน รวมถึงการสร้างโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว การคมนาคม ความร่วมมือระดับท้องถิ่น ความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านการป้องกันและการบังคับใช้กฎหมาย และ ความร่วมมือทางทะเล

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 สี จิ้นผิงยังได้เข้าร่วมพิธีต้อนรับและงานเลี้ยงอาหารค่ำที่เหงียนฟู่จ่อง เป็นเจ้าภาพ

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-12-12/China-Vietnam-agree-on-building-China-Vietnam-community-with-a-shared-future-1ptSVABHF6M/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0aQf7VnznHx88zmh3B1WvRLfMx3xdCf9uf9ngLa7NtFpN8N2n54Aqjbbq76xEe16Pl&id=100064570308558
#จีน #เวียดนาม #ต่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg