In Global

‘เหลียนอวิ๋นกั่ง’เมืองท่าในเจียงซูเผยแพร่ ความสำเร็จภายใต้ BRI



ปักกิ่ง, 13 ธ.ค. (ซินหัว) - ปี 2023 นี้ถือเป็นวาระครบรอบ 10 ปี ของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่เสนอโดยจีน เมืองเหลียนอวิ๋นกั่ง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน จึงเปิดตัวโครงการรณรงค์ผ่านสื่อในชื่อ "ยุคใหม่ แรงขับเคลื่อนใหม่ เส้นทางใหม่สู่โลกตะวันตก" (New Era, New Engine, New Journey to the West) เพื่อนำเสนอการพัฒนาอุตสาหกรรม ความร่วมมือด้านการลงทุน การค้าโลจิสติกส์ และความสำเร็จในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของเหลียนอวิ๋นกั่งตามแผนริเริ่มฯ

โครงการนี้จัดทำการสัมภาษณ์เชิงวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกับประเทศและภูมิภาคที่เข้าร่วมแผนริเริ่มฯ

ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน 2023 สื่อจากเหลียนอวิ๋นกั่งได้สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องจากเมืองต่างๆ ในจีน เช่น เซี่ยงไฮ้ หนิงโป ชิงเต่า เจิ้งโจว ซีอัน และฮั่วเอ่อร์กั่วซือ รวมถึงเมืองในคาซัคสถานอย่างจาร์เคนต์ อัลมาตี และอัสตานา

ระหว่างวันที่ 9 ต.ค.-17 พ.ย. ที่ผ่านมา สื่อเหลียนอวิ๋นกั่งได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับความร่วมมือของเหลียนอวิ๋นกั่งกับบรรดาเมืองข้างต้นในการสรรสร้าง "หลอดเลือดแดงแห่งการขนส่ง" หลายรูปแบบทั้งทางบกและทางทะเลของยูเรเชีย ตลอดจนการแลกเปลี่ยนในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการศึกษา

ทั้งนี้ ฐานความร่วมมือด้านโลจิสติกส์จีน-คาซัคสถาน (เหลียนอวิ๋นกั่ง) ที่เปิดตัวเมื่อปี 2014 ถือเป็นโครงการแรกภายใต้แผนริเริ่มฯ ทำหน้าที่เป็นท่าบกในเขตเศรษฐกิจพิเศษฮั่วเอ่อร์กั่วซือ-อีสเทิร์น เกต  (Horgos-Eastern Gate) และยังเป็นช่องทางคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศจีนตะวันตก-ยุโรปตะวันตกนั้น ได้กลายเป็นช่องทางสำคัญที่ผลิตภัณฑ์จากประเทศในเอเชียกลางจะเข้าถึงบรรดาท่าเรือริมทะเล

เหลียนอวิ๋นกั่งได้ทุ่มเทความพยายามในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมมาตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และเมื่อเดือนสิงหาคม ห้องสมุดในเมืองอัลมาตีของคาซัคสถาน ได้จัดชั้นหนังสือพิเศษขึ้นเพื่อนำเสนอวัฒนธรรมเหลียนอวิ๋นกั่ง นับเป็นการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสองอารยธรรมที่แตกต่าง ผ่านการเรียนรู้และการทำความเข้าใจระหว่างกัน

นอกจากนี้ในเดือนเดียวกัน เหลียนอวิ๋นกั่งยังจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนของเยาวชนที่มีความสามารถระดับนานาชาติ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านมหาวิทยาลัยกับคาซัคสถานอีกด้วย
----------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/403910_20231213 , https://en.imsilkroad.com/p/337601.html) 
----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานทำงานในโรงงานของบริษัทสิ่งทอแห่งหนึ่งในเมืองเหลียนอวิ๋นกั่ง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 17 ก.ค. 2023)