In Global

สำรวจความกลมกลืนระหว่างมนุษย์และ ธรรมชาติใน‘อี๋ชุน’



ปักกิ่ง, 15 ธ.ค. (ซินหัว) - ในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวไปตามหมู่บ้านต่างๆ ในเมืองอี๋ชุน มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีนเป็นเวลา 4 วัน ยาซิรู รานาราจา ผู้อำนวยการโครงการแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางศรีลังกา  (BRISL) ได้พบกับการผจญภัยที่น่าจดจำพร้อมกับสำรวจความกลมกลืนระหว่างมนุษยชาติและธรรมชาติ

ธรรมชาติคือจุดสนใจหลักของการเดินทางครั้งนี้ สืบเนื่องจากประเด็นในการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 (COP28) ซึ่งเป็นการประชุมสภาพภูมิอากาศที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน

ยาซิรูได้ล่องเรือสำรวจจุดชมวิว ณ ภูเขาเทียนจู้ ในอำเภอถงกู่ ตื่นตาตื่นใจไปกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติอันน่าทึ่ง หลังจากล่องเรือ เขายังได้ไปอาบน้ำในบ่อน้ำพุร้อนซึ่งมีอุณหภูมิของน้ำคงที่ประมาณ 50 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปี

ในระหว่างเดินทางไปยังอำเภอเฟิ่งซิน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น "บ้านเกิดของกีวี" ในประเทศจีน นอกจากวิถีการอนุรักษ์ธรรมชาติแล้ว ยาซิรูยังได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่าคนในท้องถิ่นใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างไร 

ทั้งนี้ อำเภอเฟิ่งซินมีผลผลิตกีวีคุณภาพสูง เพราะมีสภาพอากาศที่เหมาะสม และเพาะปลูกแบบออร์แกนิก

มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมณฑลเจียงซู ยังสร้างความประทับใจให้กับยาซิรูอย่างลึกซึ้ง เช่น ประติมากรรมที่สืบย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์เว่ย-จิ้น (ปี 220-420) ในอำเภออี๋เฟิง และเครื่องลายครามสีนิลจากเตาเผาจิง (Jing Kiln) ในอำเภอจิ้งอัน ได้พาเขาย้อนอดีตไปสู่สมัยโบราณ ซึมซับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนที่สืบทอดมานานนับพันปี

ยาซิรูกล่าวว่าตนพร้อมที่จะแนะนำทิวทัศน์ วัฒนธรรม และประเพณีของอี๋ชุนให้ผู้คนได้รู้จักมากขึ้น พร้อมเสริมว่าหลังการเดินทางสิ้นสุดลง เขาได้เผยแพร่บทวิเคราะห์เชิงลึกในหัวข้อ "สำรวจเส้นทางที่ยั่งยืน: การเดินทางของ โครงการแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางศรีลังกา ณ หมู่บ้านในเมืองอี๋ชุน” (Exploring Sustainable Pathways: BRISL's Journey via Yichun City's Villages) ลงบนเว็บไซต์ของโครงการแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางศรีลังกา โดยเน้นย้ำว่าหมู่บ้านต่างๆ ในอี๋ชุนถือเป็นสัญญาณสำหรับแนวปฏิบัติการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลก
----------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/404541_20231216 , https://en.imsilkroad.com/p/337602.html) 
---------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้โดยสารขึ้นรถไฟที่ชานชาลาสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในกรุงโคลัมโบของศรีลังกา วันที่ 12 เม.ย. 2023)