In Global

จีนปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าหลายรายการ เริ่มใช้1มกราคม2567



คณะกรรมการภาษีศุลกากรของคณะรัฐมนตรีจีนประกาศในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี 21 ธันวาคม 2566 ว่าจีนได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายภาษีหลายประการ ในขณะที่ประเทศจีนยังคงใช้ประโยชน์จากการค้าเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ

การเปลี่ยนแปลงซึ่งมีผลในวันที่ 1 มกราคม 2567 เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนภาษีนำเข้าและส่งออกของผลิตภัณฑ์บางประเภท

จีนจะใช้อัตราภาษีนำเข้าชั่วคราวที่ต่ำกว่าอัตราภาษี ตามหลักการชาติที่ได้รับความอนุเคราะห์ยิ่ง (most- favored-nation) สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมด 1,010 รายการ ตามคำแถลง

ตัวอย่างเช่น เพื่อเร่งนวัตกรรมและการพัฒนาการผลิตขั้นสูง จีนจะลดภาษีนำเข้าทรัพยากรที่จำเป็นอุปกรณ์และส่วนประกอบสำคัญ เช่น ลิเธียมคลอไรด์

ในเวลาเดียวกัน ประเทศจีนจะใช้การเก็บภาษีในอัตราเป็นศูนย์ สำหรับยาบางชนิดและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพและสุขภาพของประชาชนได้ดียิ่งขึ้น

จีนจะลดภาษีนำเข้าข้าวโพดหวาน ผักชี และเมล็ดหญ้าเจ้าชู้ด้วย นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมวัสดุใหม่ อัตราภาษีส่งออกสำหรับอะลูมิเนียมที่มีความบริสุทธิ์สูงจะลดลง

จากการพัฒนาของอุตสาหกรรมในท้องถิ่นและการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทาน จีนจะเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงเอทิลีนและโพรพิลีน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะอยู่ภายในขอบเขตความมุ่งมั่นของจีนที่มีต่อองค์การการค้าโลก

คำแถลงยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าในปี 2567 อัตราภาษีที่ตกลงนี้ จะถูกนำไปใช้กับสินค้าบางรายการที่มาจาก 30 ประเทศหรือภูมิภาคภายใต้ข้อตกลง 20 ฉบับ ตามข้อตกลงการค้าเสรีและข้อตกลงพิเศษทางการค้าที่ลงนามระหว่างจีนกับประเทศหรือภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-12-21/China-unveils-tariff-adjustments-for-2024-1pIu6g4oFdS/p.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02q5JMMD3VrBCnGuRSwafKe8DMYpgWB1ZLcLhsPs9cp9uYGHmdxXQzvMcrraaLu7Mbl&id=100064570308558