In Global

บริษัทจีนพัฒนา‘แบตเตอรี่โซเดียมไอออน’ เพิ่มประสิทธิภาพรถอีวีในอากาศหนาว



ปักกิ่ง, 28 ธ.ค. (ซินหัว) - ช่วงนี้อากาศหนาวเย็นพัดปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีน ทำให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และสกู๊ตเตอร์ต่างเกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการชาร์จแต่ละครั้ง เนื่องจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและแบตเตอรี่ตะกั่วกรดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในรถยนต์ไฟฟ้าและรถสองล้อไฟฟ้านั้น มีแนวโน้มประสบปัญหาประสิทธิภาพลดลงภายใต้อุณหภูมิต่ำ

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ บริษัท ซีเอ็นเออี เอเนอร์จี (หยางโจว) (CNAE) จึงได้วิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออนอย่างเต็มที่ โดยได้รับสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องมากกว่า 20 ฉบับ และสร้างรูปแบบธุรกิจเกี่ยวกับวัสดุและผลิตภัณฑ์โซเดียมไอออนอย่างครอบคลุม

เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและแบตเตอรี่ตะกั่วกรดแล้ว แบตเตอรี่โซเดียมไอออนนั้นมีข้อดีมากกว่าในแง่ประสิทธิภาพการทำงานในอุณหภูมิต่ำ โดยสามารถรักษาความจุพลังงานได้มากกว่าร้อยละ 90 ที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส ขณะที่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันนั้น แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและแบตเตอรี่ตะกั่วกรดอาจสูญเสียกำลังไฟฟ้าเหลือลงจนประมาณร้อยละ 50 อีกทั้ง แบตเตอรี่โซเดียมไอออนยังมีประสิทธิภาพที่มากกว่าในด้านความเร็วในการชาร์จในอุณหภูมิต่ำ

นอกจากนี้ แบตเตอรี่โซเดียมไอออนยังได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัยมากกว่า มีต้นทุนต่ำกว่า และมีปริมาณวัตถุดิบสำรองมากกว่า และสืบเนื่องจากข้อดีของแบตเตอรี่โซเดียมไอออนทำให้ชุดแบตเตอรี่โซเดียมไอออนสำหรับรถสองล้อกลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทฯ ที่มีความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย

ตามการประเมินขอบริษัทฯ แบตเตอรี่โซเดียมไอออนจะมีราคาเกือบครึ่งหนึ่งของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเมื่อเข้าสู่ขั้นการผลิตจำนวนมาก และในฐานะองค์กรเกิดใหม่ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่โซเดียมไอออน บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการใช้แบตเตอรี่โซเดียมไอออนในสถานการณ์การใช้พลังงานไฟฟ้าที่หลากหลาย รวมถึงด้านการขนส่งและการจัดเก็บพลังงาน 
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/407442_20231228, https://en.imsilkroad.com/p/337856.html)